พรุ่งนี้ "บิ๊กตู่" ลงพื้นที่สมุทรสงคราม ก่อนชี้ชะตา "คดีบ้านพักทหาร" 

01 ธ.ค. 2563 | 12:11 น.

จับตาพรุ่งนี้ "พลเอกประยุทธ์" ลงพื้นที่สมุทรสงครามในช่วงเช้า ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัย "คดีบ้านพักทหาร" ในช่วง 15.00 น. เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (2ธ.ค.63) เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย "คดีบ้านพักทหาร"  ของ พลเอกประยุุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม 

 

ปรากฏว่าในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ พลเอกประยุทธ์ มีภารกิจในการเดินทางไปตรวจราชการ ณ จังหวัดสมุทรสงครามตั้งแต่เช้าตรู่ 

 

โดยเวลา 07.50 น.  นายกรัฐมนตรี จะทำการสักการะหลวงพ่อวัดบ้านแหลม ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสมุทรสงคราม และนมัสการพระสมุทรวริโสภณ รักษาการแทนเจ้าอาวาส วัดเพชรสมุทรวรวิหาร ตำบลแม่กลอง อำเภอเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม  

ต่อจากนั้นจะเยี่ยมชมการท่องเที่ยวชุมชน ณ วิสาหกิจชุมชนริมคลองโฮมสเตย์ หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านปรก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม  เยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน กิจกรรมโคกหนองนาโมเดล กิจกรรมทำเกลือสปา (ตนย่ำเกลือ) การทำน้ำหวานจากดอกมะพร้าว (SYRUP) การบริหารจัดการน้ำสะอาดคลองผีหลอก บ้านพักริมคลองโฮมสเตย์ และผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนริมคลองโฮมสเตย์

 

ต่อด้วยการตรวจเยี่ยมการดำเนินกิจกรรมของหมู่บ้านรางวัลพระราชทานหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง “อยู่เย็น เป็นสุข” บ้านคลองวัว ณ หมู่ที่ 5 หมู่บ้านคลองวัว ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา  เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชน การแปรรูปกล้วยหักมุก การทำน้ำมันมะพร้าวอโวคาโด การทำมะพร้าวแปรรูปครบวงจร

และตรงจุดนี้ นายกรัฐมนตรี จะกล่าวกับประชาชนผ่านหอกระจายข่าว ซึ่งเป็นการสร้างการรับรู้ระดับชุมชน และเดินทางกลับกทม.เวลา 13.00 น. เพื่อมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) หรือ ศบศ. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ต่อทันทีในเวลา 14.00 น.

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. วันที่ 1 ธ.ค.ว่า ถึงกรณีที่ถามว่านายกฯส่งใครเป็นตัวแทนฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะตัดสินเรื่องบ้านพักในวันที่ 2 ธ.ค. ว่า ไม่รู้ ฝ่ายกฎหมายเขาคงไปฟังกันอยู่แล้ว มันสนใจว่าศาลจะตัดสินอย่างไรมากกว่า จะมาถามว่าตนจะเอาใครเข้าไปติดตามอะไรต่างๆ เข้าไปฟังก็ทำอะไรให้ตนไม่ได้อยู่แล้ว มันอยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ แยกหน้าที่กันให้ดีหน่อย

 

ส่วนกรณีที่ลงพื้นที่ จ.สมุทรสงคราม ในวันที่ 2 ธ.ค. นอกเหนือจากตรวจราชการติดตามงานตามนโยบาย ถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับตัวเองก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินหรือไม่ นายกฯ กล่าวอย่างมีอารมณ์เล็กน้อยว่า มันเกี่ยวอะไรกันเนี่ย ก็ทำงานแบบนี้ ที่ผ่านมาก็มีคดีมีความอยู่ ก็ชี้แจงไป เมื่อมีการตรวจสอบก็ชี้แจงไป ก็เท่านั้น ผิดคือผิด ไม่ผิดก็ไม่ผิด ก็จบ มันก็เหมือนคดีทั่วๆไป  


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อมาถึงตรงนี้นายกฯถอนหายใจแสดงความเบื่อหน่ายกับคำถาม และกล่าวต่อไปว่า ก็เคารพ  และมันเป็นการวางกำหนดการไว้ล่วงหน้า เวลาทำงานตนจะวางกำหนดการไว้ล่วงหน้าประมาณสัก 2-3 อาทิตย์ เพราะมันต้องใส่ในตารางของตนว่าอาทิตย์ไหนตนทำอะไรบ้าง ถึงวันนี้มีตรงนี้ ตอนบ่ายตนก็มีอย่างอื่นอีก และเอกสารก็มีรออยู่ข้างบนใช่หรือไม่ มีคนเข้ามาปรึกษาหารือว่าจะทำอย่างไรกันต่อ มีหน่วยงานมาพบ ตนทำงานทั้งวันอยู่แล้ว กลับบ้านก็มีการติดต่อทางโทรศัพท์บ้าง ถามทางไลน์บ้าง ตนก็ตอบไป ตนไม่เคยหยุดทำงาน ไม่อย่างนั้นทุกคนก็มองว่าวันนี้นายกฯอยู่ที่ไหน มันก็ไม่ใช่ มันมีวิธีการทำงานตั้งหลายอย่างไม่ใช่หรือ โอเคนะ Thank you .