ชิง‘นายก อบจ.ระนอง’ วัดแกร่ง ‘ภูมิใจไทย’ สนามท้องถิ่น

02 ธ.ค. 2563 | 04:25 น.

ชิง‘นายก อบจ.ระนอง’ วัดแกร่ง ‘ภูมิใจไทย’ สนามท้องถิ่น : คอลัมน์เจาะสนามเลือกตั้ง อบจ.  โดย ทีมข่าวการเมือง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,632 หน้า 10 วันที่ 3 - 5 ธันวาคม 2563

สนามเลือกตั้งชิงเก้าอี้นายก อบจ.ระนอง “เมืองฝนแปดแดดสี่” ครั้งนี้ เป็นสนามชิงชัยเพื่อหาแชมป์คนใหม่ระหว่างผู้แข่งขันด้วยกันเอง เมื่อ นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ อดีตนายก อบจ.ระนอง ขยับขึ้นชั้นการเมืองลงสมัครและได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.ในการเลือกตั้งปี 2562   

 

หลังปิดรับสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ระนอง เมื่อ 6 พ.ย. 2563 ที่ผ่านมา มีผู้ลงนามชิงเก้าอี้นายก อบจ.ระนอง คนใหม่ รวม 3 คน จาก 3 ทีม คือ 

 

หมายเลข 1 นายธนกร บริสุทธิ ญาณี สังกัดทีมรวมพลังระนอง   

 

หมายเลข 2 นายชัยภัทร เศรษฐยุกานนท์ สังกัดทีมระนองก้าวหน้า และ

 

หมายเลข 3 นายสมมารถ  จำปาดะ ผู้สมัครทีมระนองร่มเย็น ภายใต้การหนุนหลังจากอดีต ส.ส. จังหวัดระนอง พรรคประชาธิปัตย์ คือ “วิรัช ร่มเย็น”  

 

แวดวงการเมืองท้องถิ่นเมืองระนองชี้ว่า ให้จับตาการเบียดบี้ชิงชัยชนะกันของ 2 ผู้สมัครหมายเลข 1 และ 2 เป็นหลัก ที่จะช่วงชิงคะแนนจากประชาชนชาวระนอง โดยเป็นการวัดทั้งฐานเสียงผู้สมัครและเครือข่ายแล้ว ยังต้องดูไปถึงบารมีของผู้สนับ สนุนข้างหลังด้วย 

 

ชิง‘นายก อบจ.ระนอง’  วัดแกร่ง ‘ภูมิใจไทย’ สนามท้องถิ่น

 

 

ไปดูขุมกำลังของ “ชัยภัทร เศรษฐยุกานนท์” แม้จะชื่อทีมระนองก้าวหน้า แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับ “สีส้ม” คณะก้าวหน้าของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แต่อย่างใด ด้วย “ระนองก้าวหน้า” เป็นชื่อทีมเดิมตั้งแต่ครั้งที่ นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ ลงชิงเก้าอี้จนได้เป็นนายก อบจ.ระนอง มาก่อนหน้านี้แล้ว

 

มาคราวนี้เมื่อ “นายก เอ” นายคงกฤษ ขึ้นชั้นการเมืองขยับเป็นส.ส.ระนอง ในสังกัดพรรคภูมิใจไทย ในการเลือกตั้งส.ส.ปี 2562 ที่ผ่านมา เมื่อสนามเลือกตั้งนายก อบจ.เปิดให้ชิงชัยรอบนี้ “ทีมระนองก้าวหน้า” ยังคงอยู่และตัดสินใจส่ง “ชัยภัทร” อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดระนอง มาเป็นหัวหน้าทีมลงชิงเก้าอี้นายก อบจ. พร้อมกับส่งสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ระนองทั้ง 24 เขต โดยส่วนใหญ่เป็นสมาชิกทีมระนองก้าวหน้าอยู่แต่เดิม  

 

 

 

นั่นคือ “ชัยภัทร” มีทั้งฐานเสียงเฉพาะตัวจากครั้งเป็นวุฒิสมาชิกจังหวัดระนอง บวกกับฐานเสียงของทีมระนองก้าวหน้าที่มีอยู่เดิม รวมถึงฐานเสียงของอดีต “นายก เอ” ที่ขึ้นชั้นไปเป็น “ส.ส.” ระนอง จะแผ่บารมีรักษาเก้าอี้นายก อบจ.ไว้กับทีมระนองก้าวหน้าต่อไปได้หรือไม่

 

ฝั่งคู่แข่งอย่าง “ธนกร บริสุทธิญาณี หรือ สจ.อิทธิ์” จากทีมรวมพลังระนอง มีดีกรีเป็นถึงอดีตรองประธานสภา อบจ. ระนอง มีเครือข่ายสายสัมพันธ์กลุ่มท้องถิ่นไม่น้อย ทั้ง มุ่งมั่นตั้งใจทำงานคลุกในพื้นที่มานาน เพื่อแสดงถึงความตั้งใจจริง จุดแข็งคือการผสมผสมระหว่างฐานจาก 3 พรรคการเมืองคนระนอง โดยนำ สมาชิกของทีมส่งสมัครส.อบจ.ครบทั้ง 24 เขตเช่นกัน  

 

“สจ.อิทธิ์” ผู้สมัครหมายเลข 1 ตัวเต็งสำคัญจากทีมรวมพลังระนอง ยํ้าว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ที่ผมตั้งใจพัฒนาจังหวัดระนอง นำปัญหาจากพี่น้องชาวระนองมาหาทางแก้ไข เพื่อพัฒนาระนองบ้านเราให้ดียิ่งขึ้นขอทำหน้าที่รับใช้พี่น้องชาวระนองทุกท่าน แม้นต้องพบเจอกับปัญหามากมายก็พร้อมจะแก้ไขปัญหา เพื่อพัฒนาจังหวัดระนองต่อไป 

 

คาดว่าทั้ง 2 ทีม จะเบียดแย่งชิงเก้าอี้นายก อบจ.และกวาดที่นั่งส.อบจ.ชนิดเบียดคู่คี่สุดๆ 

 

 

 

ส่วนหมายเลข 3 นายสมมารถ จำปาดะ อาชีพทนายความ ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.กะเปอร์ มารอบนี้มี “วิรัช ร่มเย็น” อดีตส.ส.ระนอง 8 สมัย พรรค ประชาธิปัตย์ ที่ยังหาจุดยูเทิร์นไม่เจอ ให้การสนับสนุน หวังได้แค่ เจาะฐานเสียงแฟนคลับประชาธิปัตย์ที่ยังหนักแน่นกับพรรค ว่าจะเทคะแนนเสียงให้ รอจังหวะสอดแทรกเป็นตาอยู่

 

โดยผลการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งนายก อบจ. และส.อบจ. ระนอง ปี 2555 นายคงกฤษ ฉัตรมาลีรัตน์ จากทีมระนองก้าวหน้า ได้คะแนน 35,1162 คะแนน เฉือน นายนภา นทีทอง จากทีมพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้คะแนน  29,422 คะแนน ชนะไป 6,172 คะแนน  

 

20 ธ.ค. 2563 จะพิสูจน์ฐานเสียงใครจะเหนือกว่ากันสำหรับสนามระนอง