"ชาวนามหาสารคาม" ปลดหนี้ยกหมู่บ้าน

01 ธ.ค. 2563 | 03:39 น.

"กรณ์" ปลดหนี้ยกหมู่บ้าน ขาวนามหาสารคาม ต่อยอดโมเดล "ข้าวอิ่ม" ปลดแอกความจนเกษตรกรไทย

1 ธันวาคม 2563 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้พาทีมพรรคกล้า ลงไปดูงานโครงการ “ข้าวอิ่ม” ที่ จ.มหาสารคาม รอบนี้ได้ไปเยี่ยมชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ทุกที่ที่ไปจะมีสินค้าที่เป็นของดีท้องถิ่น ซึ่งทั้งหมดมีปัญหาเดียวกันคือ "ปัญหาการตลาด" (แม้แต่ข้าวก็ขายไม่ได้ราคา) รวมถึงปัญหาคุณภาพสินค้า

 

ปัญหาหลักหรือ Pain Point ตรงนี้โครงการของเราริเริ่มโมเดลเอาไว้เมื่อ 7 ปีก่อน เราสร้างความพรีเมียมให้กับของดีท้องถิ่น ด้วยการชูจุดเด่นจากเนื้อในของสินค้า นั่นคือการชูจุดแข็งความเป็น “หอมมะลิอินทรีย์” ที่ปลูกแท้ๆ ได้เฉพาะโซน ‘ทุ่งกุลาร้องไห้’ จากนั้นเรานำสินค้าถิ่นที่คนมองข้ามมาปรับแต่งเป็น Package สวยงาม พร้อมกับทำการตลาดในช่วงเทศกาล ไม่ว่าจะปีใหม่ หรืตรุษจีน เพื่อเปลี่ยน mindset คนไทย มอบของขวัญให้กันด้วยสินค้าท้องถิ่น แทน กระเช้าของนอก

 

“โมเดลของข้าวอิ่ม เป้าหมายคือการ “ปลดหนี้เกษตรกรไทย” ต้นฤดูเพาะปลูกปกติแล้วชาวนาแทบไม่มีแม้แต่เงินทุนในการเตรียมการปลูกนี่เป็นเหตุสำคัญให้เกิด “หนี้นอกระบบ” เราอุดช่องโหว่ตรงนี้ด้วยการมอบต้นทุนการผลิตตามจริง ไถ-หว่าน-ดำ ต้นฤดูกาล บำรุงดิน ดูแลข้าวด้วยปุ๋ยอินทรีย์ ไปจนถึงการเกี่ยวและเก็บข้าว ทุกกระบวนการเหล่านี้ชาวนาไม่ต้องเป็นหนี้ต้นฤดู โฟกัสกับการปลูกข้าวให้มีคุณภาพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เข้าบัญชีแล้ว ! ธ.ก.ส.โอนเงินอุดหนุนชาวนาครัวเรือนละ 1 หมื่นบาท เริ่มวันนี้

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเงินพิเศษ 500 งวดสุดท้ายโอนแล้ววันนี้รีบเช็กด่วน

เปิดประวัติ 9 ตุลาการศาลรธน. ชี้ชะตา "นายกฯ"ปม "บ้านพักทหาร" 2 ธ.ค.นี้

 

ตอนนี้ผมพูดได้เต็มปากว่า “ข้าวอิ่ม” ของเราเป็นอินทรีย์เต็มตัว ได้รับมาตรฐาน Organic Thailand สินค้าคุณภาพประจำจังหวัดมหาสารคาม และตอนนี้ชาวบ้านที่หนองหิน ขยายผลช่วยเหลือชาวบ้านหมู่บ้าน และตำบลใกล้เคียง หนองหินของเรากลายเป็นศูนย์เรียนรู้ช่วยเหลือชุมชนกันต่อเนื่อง เราเน้นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับชาวบ้านแบบยั่งยืน ซึ่งต้องรวมถึงการสร้างโอกาสการทำมาค้าขายให้เขาด้วย” นายกรณ์ กล่าว 

หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า โปรเจคต์ลงมือทำ สู่การสร้างสรรค์เป็น “นโยบาย” อีกอย่างของพรรคกล้าคือ ทีมเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก’ ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างพื้นที่ตลาดออนไลน์ และเชื่อมโยงระหว่างเจ้าของสินค้ากับผู้เชี่ยวชาญในการขาย เพราะเราจะหวังให้ชาวบ้านรู้จักการตลาดกันทุกคนไม่ได้ และเราต้องเน้นการส่งเสริมให้คนรุ่นลูกหลานได้รับการสนับสนุนที่จะกลับไปทำการเกษตร ในรูปแบบที่ทันสมัยกว่าเดิม ส่วนทีมข้าวอิ่ม เป็นโมเดลให้ ‘ทีมเกษตรพรีเมียม’ ของพรรคกล้า ได้เรียนรู้และเน้นการช่วยชาวบ้านพัฒนาสินค้าและวิธีนำเสนอสินค้าอย่างต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายที่จะรักษาความเป็นพรีเมียมในมาตรฐานสินค้าท้องถิ่นของไทย

จากนั้นเป็นการบ้านต่อให้ ‘ทีม Soft Power’ ของพรรคกล้า เรียนรู้และเป็นโจทย์สำคัญให้ขยายผลช่วยสินค้าเกษตรชนิดอื่นๆ ให้มีราคาเพิ่มขึ้นได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย ซึ่งสำหรับข้าวอิ่มปีนี้ เรานำกระเป๋ากระจูดสานที่สวยและทน ทำจาก ‘กระจูด’ อำเภอชะอวด นครศรีธรรมราช มาบรรจุ ‘ข้าวอิ่ม’ ของชาวนา หมู่บ้านหนองหิน มหาสารคาม เป็นการเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของแต่ละภูมิภาคร่วมกันอีกด้วย