สาธารณสุขสหรัฐยัน ประชาชนอเมริกันได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดก่อนเทศกาลคริสต์มาส

01 ธ.ค. 2563 | 03:18 น.

รมว.สาธารณสุขสหรัฐบอกข่าวดี ชาวอเมริกันจะได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดก่อนคริสต์มาสนี้

 

นายอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ (30 พ.ย.) ว่า ชาวอเมริกันจะได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ และโมเดอร์นา เป็นครั้งแรกก่อนเทศกาลคริสต์มาสในเดือน ธ.ค. นี้

นายอเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐ

นายอาซาร์เปิดเผยเรื่องดังกล่าวหลังจากที่บริษัท โมเดอร์นา เตรียมยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในวันนี้ (1 ธ.ค.) เขายังระบุว่า ทั้งตัวเขาเองและรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ จะจัดการประชุมกับบรรดาผู้ว่าการรัฐต่าง ๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าว โดยจะมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนก่อนกลุ่มอื่น ๆ ด้วย

 

โมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ แถลงว่า บริษัทได้เตรียมยื่นเรื่องต่อ FDA ในวันนี้ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลใหม่ยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ 94.1% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐ-อังกฤษ-อียู จ่ออนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิด ธ.ค.นี้

ฟิลิปปินส์-ไทย ลงนามจองซื้อวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า คาดได้ฉีดกลางปี 64

รู้จักวัคซีน AZD1222 ของแอสตร้าเซนเนก้า ที่ไทยเลือกใช้

 

ทั้งนี้ โมเดอร์นา เป็นบริษัทยารายที่ 2 ที่ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่บริษัท ไฟเซอร์ อิงค์ ได้ยื่นเรื่องก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา

สาธารณสุขสหรัฐยัน ประชาชนอเมริกันได้ฉีดวัคซีนต้านโควิดก่อนเทศกาลคริสต์มาส

การยื่นขออนุมัติดังกล่าว จะทำให้ชาวอเมริกันได้รับการวัคซีนของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ในเวลาอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

 

โฆษกของโมเดอร์นาเปิดเผยว่า ผลการวิเคราะห์ครั้งใหม่พบว่า จากการทดลองในอาสาสมัครจำนวน 30,000 ราย มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนเพียง 196 ราย โดย 185 รายมาจากกลุ่มที่ได้รับวัคซีนหลอก ส่วนอีก 11 รายมาจากกลุ่มที่ได้รับวัคซีนจริง ส่งผลให้การทดลองดังกล่าวบ่งชี้ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สูงถึง 94.1% ซึ่งสูงกว่าผลวิเคราะห์เบื้องต้นที่ทางบริษัทเปิดเผยเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ระดับ 94%

 

ข้อมูลอ้างอิง

Two coronavirus vaccines available in U.S. in coming weeks -U.S. health secretary

Covid-19: Moderna submits vaccine for FDA regulatory approval