ส่อง!! มอเตอร์เวย์-ทางด่วน เส้นทางไหนบ้าง เตรียมใช้ M-FLOW ระบบค่าผ่านทางแบบใหม่

30 พ.ย. 2563 | 08:32 น.

“ศักดิ์สยาม” ถก ทล.-กทพ. เตรียมทดสอบระบบแบบไม่มีไม้กั้น M-FLOW บริเวณมอเตอร์เวย์สาย 9 เริ่มใช้กลางเดือนม.ค.64 ด้านกทพ.ลุยนำร่อง 3 ด่าน คาดเปิดให้บริการภายในเดือน ก.ค.นี้ จ่อใช้ระบบเติมเงิน

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม   เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความก้าวหน้าระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) ว่า สำหรับการทดสอบระบบแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) ในส่วนของกรมทางหลวง (ทล.) ได้เริ่มดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ระบบ M-Flow และติดตั้งระบบการเชื่อมต่อข้อมูลต่างๆ เช่น ป้ายทะเบียนรถกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.), ข้อมูลทะเบียนราษฎร, ระบบบริการชำระเงินออนไลน์ และระบบเคาน์เตอร์ตัวแทนชำระเงินแล้ว  จะเปิดนำร่องทั้งหมด 1 ด่านของกรมทางหลวง (ทล.) ประกอบด้วย  ด่านทับช้าง ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (มอเตอร์เวย์ซึ่งจะเปิดทดลองให้บริการภายในกลางเดือนมกราคม 2564 หลังจากนั้นจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ส่วนการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะเริ่มนำร่องให้บริการทั้งหมด 3 ด่าน ประกอบด้วย  ด่านเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษจตุโชติ  ด่านเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษสุขาภิบาล 5-1 และด่านเก็บเงินค่าผ่านทางพิเศษรามอินทรา  ซึ่งทั้ง 3 ด่านจะเชื่อมต่อกับทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ซึ่งจะเปิดให้บริการภายในเดือนกรกฎาคม 2564 หลังจากนั้นจะขยายการเปิดให้บริการครบตามแผนภายในกลางปี 2565   

“เบื้องต้นทางทล.และกทพ.ได้ดำเนินการติดตั้งระบบแล้ว โดยจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนสมาชิกระบบ M-FLOW ผ่านแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และผ่านเว็บไซต์ของ ทล.ช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้ ระหว่างนี้ภายในเดือนมกราคม 2564  จะตรวจสอบระบบและเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างที่รถวิ่งผ่านระบบดังกล่าวก่อนว่ามีความแม่นยำแค่ไหน ขณะเดียวกันได้ให้นโยบายไปศึกษาจากต่างประเทศที่ดำเนินการแล้ว ซึ่งในช่วงแรกจะเริ่มใช้แบบระบบเติมเงินก่อน (Prepaid) หากระบบดังกล่าวมีความเสถียรแล้ว  หลังจากนั้นจะเริ่มใช้ระบบรายเดือน  (Postpaid)”

ทั้งนี้ กทพ. มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของการจัดเก็บค่าปรับค่าผ่านทาง เนื่องจากปัจจุบันกทพ.ไม่มีอำนาจในการดำเนินการปรับได้เอง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อพิจารณากะบวนการในการเปรียบเทียบปรับให้ได้ข้อยุติภายในเดือนก.พ.64    รวมทั้งหารือกับกระทรวงกาคลัง เพื่อขอให้ กทพ. สามารถนำส่วนแบ่งค่าปรับไปใช้ประโยชน์ได้ เนื่องจากปัจจุบันตำรวจมีการส่งเงินค่าปรับเข้าคลัง  คาดว่าจะได้ข้อยุติในเดือนก.พ. 64 นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างแก้ไขพ.ร.บ. กทพ.เพื่อเพิ่มบทบัญญัติให้เจ้าหน้าที่ กทพ. มีอำนาจในการปรับ และนำเงินค่าปรับมาใช้