ผ่าปมร้อน “พันธุ์ข้าวหอมมะลิ” ก่อนสายเกินไป

29 พ.ย. 2563 | 04:55 น.

​​​​​​​นายกโรงสี เปิดประเด็นร้อนวิกฤติพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ใกล้ถึงเส้นตาย หลังปีนี้ชาวนาโดนหลายโรงปฏิเสธรับซื้อข้าวหรือยอมรับซื้อก็กดราคา เหตุใช้พันธุ์ข้าวไม่มีคุณภาพปลูกกระทุ้งรัฐ เร่งแนะนำห่วงอนาคตไร้ที่ขายเจ๊งคามือ

เกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์

 

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการสอบถามชาวนาในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) บางพื้นที่ที่ได้นำข้าวเปลือกหอมมะลิมาขาย โดยสอบถามถึงปัญหาที่ทำให้เกิดข้าวเมล็ดสั้น เมล็ดแดงปนในข้าวหอมมะลิ มากกว่าทุกปี ทำให้ถูกปฏิเสธการรับซื้อ หรือซื้อในราคาถูก ส่งผลต่อคุณภาพของข้าวหอมมะลิ พอจะสรุปความได้ ดังนี้ 1.เมื่อปีที่แล้วพันธุ์ข้าวไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร  ชาวบ้านจึงจำเป็นต้องใช้พันธุ์ข้าวเดิมของตนเองในการเพาะปลูกเพราะประสบปัญหาภัยเเล้ง 2-3 ปี 2.มีรถคัดเมล็ดพันธุ์ข้าวเข้าตามหมู่บ้าน คือใช้พันธุ์ข้าวของชาวบ้านมาผ่านตะแกรงกลมคัดเอาข้าวเม็ดแดงออก แต่ออกไม่หมด  แต่ชาวบ้านคิดว่าคัดเอาข้าวเม็ดแดงออกหมดแล้วจึงนำมาใช้ทำพันธุ์ข้าวเพาะปลูก

ผ่าปมร้อน “พันธุ์ข้าวหอมมะลิ” ก่อนสายเกินไป

 

3.สภาพอากาศที่แล้งต้นปีทำให้ข้าวหอมมะลิที่หว่านไปนั้นตาย พอได้ฝนก็เกิดขึ้นมาใหม่  ทำให้เกิดปัญหาว่าข้าวที่เกิดมาใหม่นี้ไม่ใช่ข้าวหอมมะลิ แต่เป็นข้าวเม็ดแดงเกิดแซมขึ้นมาเป็นจำนวนมาก 4.ชาวบ้านเปลี่ยนพันธุ์ข้าวใหม่ แต่ไม่ได้ปรับปรุงพื้นนาที่เดิมที่มีข้าวเม็ดแดงตกหล่นในนา ทำให้ข้าวเม็ดแดงสะสมอยู่ในพื้นนา จึงเกิดข้าวเม็ดแดงปะปนมาใหม่ ดังนั้นคงต้องหาวิธีการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในฤดูกาลหน้าโดยการจัดหาเมล็ดพันธุ์ใหม่ที่ดีมีคุณภาพ และให้ความรู้กับเกษตรกรในการจัดการแปลงนาที่มีข้าวปนร่วงหล่นในแปลงนา

 

ผ่าปมร้อน “พันธุ์ข้าวหอมมะลิ” ก่อนสายเกินไป