"หอการค้า" ชง สมุดปกขาว ฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด

27 พ.ย. 2563 | 09:16 น.

“หอการค้า” ชงสมุดปกขาว ฟื้นศก.หลังโควิด  พร้อมเสนอขยายอายุโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ-ดูแลรักษาความสงบในประเทศ สร้างความมั่นใจให้กับ ปชช.-นักลงทุน

27 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึง ผลสรุปการสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 38 ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมว่า หลังประชุมได้มีการแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นจากสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ ในประเด็นต่างๆ ก็ได้สรุปจัดทำเป็นสมุดปกขาวเสนอต่อรัฐบาลผ่าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน  ดังต่อไปนี้คือ

 

1.เสนอให้รัฐบาลกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศผ่าน  Happy Model : โมเดลอารมณ์ดี มีความสุข เพื่อสร้างงาน กระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ประเทศไทยกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็วและยั่งยืนและเตรียมพร้อมเปิดประเทศอย่างปลอดภัยหลังมีวัคซีน

 

2.การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จุรินทร์" นำทีมคิกออฟ จ่ายส่วนต่างข้าว-ข้าวโพดปี 2 

หอการค้า เตรียมยื่นสมุดปกขาว เร่งรัฐบาลขับเคลื่อน Happy Model

สภาเกษตกรแห่งชาติ ชง ประกันรายได้ "สัปปะรด" 7 บาท/ กก.

ยกการ์ดสูงสุดคุม "อหิวาร์หมู" ป้องอุตฯ 2 แสนล้านถกตีแตก

 

3.ปรับปรุงกฎ ระเบียบ และกระบวนการต่าง ๆเพื่ออำนวยความสะดวกผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว เช่น ยกเลิกการกรอกเอกสารการเดินทางเข้า-ออกประเทศ(ตม.6)สำหรับชาวต่างชาติ  ยกเลิกการรายงานตัวทุก 90 วัน สำหรับนักลงทุนและแรงงานทักษะสูง สนับสนุนงบประมาณสำหรับโครงการ Nationa lDigital Trading Platform

 

 

4.เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ประเด็นเขตการค้าเสรีเสนอให้รัฐบาลจัดตั้ง คณะทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐมีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในกรอบเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย - สหราชอาณาจักร  ,ไทย-สหภาพยุโรป  ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) สนับสนุนให้รัฐบาลเร่งการใช้ e-government เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ  และประสิทธิภาพการทำงานของภาครัฐ

 

5.กระตุ้นการใช้จ่ายทางเศรษฐกิจ ด้วยการขยายระยะเวลามาตรการโครงการคนละครึ่ง ขยายระยะเวลามาตรการโครงการเราเที่ยวด้วยกัน สนับสนุนระบบ  Co-paymentและSoft loanสาหรับผู้ระกอบการในภาคท่องเที่ยว

รวมทั้งอยากให้รัฐบาลมุ่งดูแลความสงบเรียบร้อยของประทศเพื่อสร้างความสงบเรียบร้อยของประเทศเพื่อสร้างความมั่นใจในการจับจ่ายใช้สอยและการลงทุนโดยย้ำว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมร่วมทางานกับรัฐบาลในทุกมิติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และลดความเหลื่อมล้ำของประเทศไทย