ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบยังซบเซา

27 พ.ย. 2563 | 02:25 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบยังซบเซาจากมาตรการล็อคดาวน์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 27 พฤศจิกายน 2563

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบยังซบเซา

 

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงจากความกังวลของนักลงทุนต่อความต้องการใช้น้ำมัน หลังมาตราการล็อคดาวน์ในหลายประเทศโดยเฉพาะฝั่งยุโรปยังคงเข้มงวด ถึงแม้ว่าจะมีจากการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19

 

- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งสัญญาณเตือนชาวอเมริกันเลี่ยงการรวมตัวในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิค-19 รายใหม่ในสหรัฐฯ ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้าสูงถึง 2.3 ล้านคน

 

+/- ตลาดยังจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันที่ 30 พ.ย. และ 1 ธ.ค. 63  ในการหารือขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่มีกำหนดจะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค. 63 เพื่อรักษาสมดุลตลาดน้ำมัน รวมถึงเพื่อป้องกันสภาวะน้ำมันดิบล้นตลาดหลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ราคน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับอุปทานในเอเชียอยู่ในระดับสูง

 

 ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้ในภูมิภาคที่เริ่มฟื้นตัว อย่างไรก็ดี ตลาดถูกกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลส่งออกจากเอเชียที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

 ตลาดน้ำมันนิวยอร์กปิดทำการวันพฤหัสบดีที่ 26 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า