อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบเปิดตลาด "ทรงตัว"ที่30.29บาทต่อดอลลาร์

27 พ.ย. 2563 | 00:28 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "ทรงตัว"ระยะถัดไปต้องระวังตลาดหุ้นปรับฐานจะกดดันให้เกิดแรงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงเช่นเดียวกับสกุลเงิน EM อื่น ๆ

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.29 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.20-30.40 บาทต่อดอลลาร์
 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO)ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท กลับมาเคลื่อนไหวในกรอบแคบ โดยเงินทุนต่างชาติเบาบางลงในช่วงวันหยุดของสหรัฐ ระยะถัดไปต้องระวังการปรับฐานของตลาดหุ้นที่จะกดดันให้เกิดแรงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงเช่นเดียวกับสกุลเงิน EM อื่น ๆ 
ส่วนคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำการ ขณะที่ดัชนี STOXX 600 ของยุโรปก็พักฐานเล็กน้อย ด้วยการปรับตัวลง 0.1% แม้ไม่มีความเปลี่ยนแปลงในตลาดมาก 

ที่น่าสนใจบ้างเป็นฝั่งสินทรัพย์ทางเลือกที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ย่อตัวลง 1.6% หลังปรับตัวขึ้นติดต่อกันมาสี่วัน ขณะที่บิทคอยน์ปรับตัวลงหนัก 14% หลังทำจุดสูงสุดใหม่ไปในช่วงต้นสัปดาห์ จากความกังวลว่าทางการสหรัฐอาจออกกฏหมายควบคุมเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี ราคาปัจจุบันถือว่าปรับตัวบวกขึ้นเกินเท่าตัวจากปีก่อน ส่วนทองคำทรงตัวที่ 1815 ดอลลาร์ต่อออนซ์

 

ฝั่งตลาดเงิน เป็นดอลลาร์ที่ฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อย 0.1% หลังจากที่ดัชนีฟิวเจอร์ของหลายประเทศติดแนวต้าน โดยช่วงนี้ประเด็นหลักที่ขับเคลื่อนตลาดระยะสั้น คือการเจรจา Brexit การทดลองยาต้านไวรัส และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช่วงสิ้นปี

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าเช้านี้ (27 พ.ย.) เงินบาทปรับตัวในช่วงประมาณ 30.29-30.31 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยการเคลื่อนไหวของเงินบาทยังมีลักษณะแกว่งตัวเป็นกรอบ ขณะที่ตลาดรอปัจจัยใหม่ๆ มากระตุ้น อาทิ ปัจจัยการเมือง และสัญญาณเงินทุนของต่างชาติ


สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.10-30.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยสำคัญอื่นๆ น่าจะอยู่ที่สถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก ข้อมูลกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ของจีน ข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. ของไทย และรายงานเศรษฐกิจการคลังของสศค.