"หมอธีระ"ชี้แม้มีวัคซีน แต่คาดคุมโควิด มี.ค.64

26 พ.ย. 2563 | 08:42 น.

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดในไทยวันนี้ สูงสุดในรอบ 59 วัน "หมอธีระ"ย้ำชัดรัฐ ควรจัดเตรียมระบบการตรวจคัดกรองโรค ให้ประชาชนเข้าถึงได้ทุกพื้นที่

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat" เกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด- 19 โดยระบุว่า  


วันนี้รายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 16 คน มาจากต่างประเทศหลากหลายประเทศ ถือเป็นยอดติดเชื้อสูงสุดต่อวันในรอบ 59 วันที่ผ่านมา  หากพรุ่งนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้ออีกอย่างน้อย 8 คน ก็จะเป็นสถิติผู้ติดเชื้อรวมต่อสัปดาห์ที่สูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ที่ผ่านมา


ตอนนี้ค่อนข้างชัดขึ้นเรื่อยๆ ว่า ประเทศตะวันตกหลายประเทศคงจะหาทางคลายล็อคเพื่อให้ประชาชนฉลองคริสตมาสและปีใหม่กัน เช่น ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร เป็นต้น ซึ่งบางประเทศก็ออกมายอมรับว่าการปลดล็อคนี้หากสถานการณ์ยังไม่สงบดี จะเป็นการตัดสินใจที่ต้องสังเวยบางอย่างเป็นการแลกเปลี่ยน นั่นคือ จะมีการระบาดซ้ำกลับมาหลังเทศกาลแน่นอน


อย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังจะมีการฉลองวันขอบคุณพระเจ้า หรือ thanksgiving ในวันนี้ แม้ทางรัฐและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้เตือน และรณรงค์ให้ประชาชนลด ละ เลี่ยง การเดินทางไปพบปะครอบครัว เพื่อนฝูง เพราะสถานการณ์การระบาดยังรุนแรงมาก และยังไม่มีวัคซีนที่จะฉีดป้องกันในเวลานี้ 


แต่สุดท้าย ก็มีรายงานว่ามีการเดินทางกันเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงคาดการณ์ได้ว่า หลังจากวันนี้ไปอีก 1-2 สัปดาห์ จะเห็นการติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นกว่าปัจจุบัน และน่าจะส่งผลต่อการใช้ชีวิตของประชาชนในประเทศมากขึ้น อาจคุมได้ลำบากเพราะเดือนหน้าก็จะเข้าสู่เทศกาลคริสตมาสและปีใหม่
 

พอวิเคราะห์ภาพรวมแล้วเห็นเช่นนี้ แม้จะเริ่มมีการฉีดวัคซีนในบางประเทศตั้งแต่เดือนธันวาคม แต่เราคงจะเห็นการระบาดรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ยาวไปถึงต้นปีหน้า และกว่าจะควบคุมได้ดีขึ้นคงเป็นช่วงต้นมีนาคม 2564 ครับ


การเปิดรับคนเดินทางจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยนั้น ควรทำเท่าที่จำเป็นอย่างยิ่งยวดเท่านั้น  และรัฐควรใช้เวลานี้จัดเตรียมระบบการตรวจคัดกรองโรค ให้สามารถบริการประชาชนได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ นี่เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก มิฉะนั้นหากเกิดวิกฤติขึ้นมา จะรับมือไม่ไหว