สหรัฐจ่อลดเวลากักตัวดูอาการโควิดเหลือ 7 วัน

26 พ.ย. 2563 | 05:46 น.

CDC สหรัฐพิจารณาลดเวลากักตัว (quarantine) เหลือ 7 วัน หากผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) กำลังพิจารณาที่จะ ร่นระยะเวลาสำหรับกักตัวประชาชนลงเหลือ 1 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องกักตัวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บางรายขานรับการพิจารณาดังกล่าว โดยระบุว่า การลดระยะเวลาการกักตัว จะทำให้ประชาชนสามารถปฏิบัติตามได้ง่ายขึ้น

สหรัฐจ่อลดเวลากักตัวดูอาการโควิดเหลือ 7 วัน

 

"เราจะใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์ และกำลังประเมินกันอยู่ เพราะเราไม่ต้องการให้ประชาชนต้องกักตัวถึง 14 วันโดยไม่จำเป็น" นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการ CDC ได้เคยกล่าวไว้ในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของ CDC เมืองแอตแลนตาเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

นายเรดฟิลด์กล่าวว่า แนวทางที่ใช้กันอยู่กำหนดขึ้นมาในช่วงที่การตรวจวินิจฉัยโรคยังไม่มีความพร้อมมากเท่ากับในปัจจุบัน โดยในขณะนั้น เขาระบุว่า CDC กำลังประเมินว่า ควรร่นระยะเวลาการกักตัวสำหรับผู้ที่มีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบให้เหลือเพียง 7 วันหรือไม่

 

ทั้งนี้ แนวทางที่ CDC ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นกำหนดให้ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ต้องกักตัว 14 วัน แม้ว่าจะมีผลตรวจเชื้อเป็นลบก็ตาม โดยนักวิทยาศาสตร์ให้เหตุผลว่า เป็นการช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคก่อนที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยจะเริ่มแสดงอาการ หรือจากผู้ที่ไม่แสดงอาการใด ๆ เลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดโควิด-19 ทะลุ 60.6 ล้านราย เพิ่มขึ้น 5.7 แสนราย

อังกฤษ ลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวจาก 14 วันเหลือ 5 วัน

เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญความเสี่ยง “สูงมาก”

 

 

นอกจากสหรัฐอเมริกาที่กำลังพิจารณาเรื่องนี้แล้ว ก่อนหน้านี้ ประเทศอังกฤษก็เพิ่งประกาศลดเวลากักตัวนักเดินทางเหลือ 5 วัน หากผลตรวจโควิดเป็นลบ โดยเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษประกาศลดจำนวนวันในการกักตัวผู้ที่เดินทางมายังประเทศอังกฤษลงเหลือเพียง 5 วัน จากเดิม 14 วัน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่เดือนธ.ค.เป็นต้นไป แต่มีข้อแม้ว่า ผู้ที่เดินทางมายังอังกฤษนั้นจะต้องมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบหลังการกักตัวแล้ว 5 วัน

ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การเปิดเศรษฐกิจเป็นวงกว้างนั้น รัฐบาลอังกฤษประกาศว่า นโยบายใหม่ในการกักตัวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.เป็นต้นไป โดยชาวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศอังกฤษจะสามารถขอรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หลังจากการกักตัวเป็นเวลา 5 วันแล้ว และหากผลตรวจเป็นลบ พวกเขาก็สามารถยุติการกักตัวได้ทันที

สหรัฐจ่อลดเวลากักตัวดูอาการโควิดเหลือ 7 วัน

อย่างไรก็ตาม นักเดินทางเหล่านี้จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจเชื้อเอง ซึ่งอยู่ที่คนละประมาณ 65-120 ปอนด์ (ประมาณ 2,600-4,900 บาท) โดยการตรวจจะทราบผลภายในเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมง

 

ที่ผ่านมานั้น มาตรการกักตัว 14 วันของอังกฤษได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากบรรดาสายการบินและผู้ประกอบการท่าอากาศยาน นับตั้งแต่มาตรการล็อกดาวน์ครั้งแรกได้ถูกยกเลิกในเดือนพ.ค. โดยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้องหยุดชะงัก เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และมาตรการกักตัวทำให้ประชาชนไม่อยากเดินทางเข้าสู่อังกฤษ

 

นอกเหนือจากการผ่อนปรนระยะเวลาการกักตัวให้แก่ผู้เดินทางแล้ว นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังประกาศว่า รัฐบาลจะประกาศยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศในวันที่ 2 ธ.ค.นี้แล้ว โดยจะกลับมาใช้ระบบควบคุมการแพร่ระบาดที่มีความเข้มงวดเป็นพื้นที่ ๆ ไป แล้วแต่ระดับความรุนแรงของการแพร่ระบาดในพื้นที่นั้น ๆ