บช.น. ยัน เหตุยิงม็อบ SCB การ์ดม็อบคณะราษฎร ทะเลาะกันเอง

26 พ.ย. 2563 | 04:44 น.

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุ เหตุยิงม็อบ SCB สองฝ่ายทะเลาะวิวาท เป็นกลุ่มการ์ดของคณะราษฎร ปม สาเหตุเรื่องงาน ยัน ไม่มีกลุ่มอื่นแฝงตัวเข้ามา สอบปากคำพยานแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปาก พบ ทะเลาะตั้งแต่ฝั่ง SCB แล้ว เตือน กลุ่มผู้ชุมนุมเข้มงวดการ์ด ตรวจอาวุธ อาจกระทบผู้มาชุมนุมโดยสุจริตใจ

26 พฤศจิกายน 2563 เหตุการณ์ภายหลังการยุติการชุมนุมบริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ แยกรัชโยธิน จากนั้นได้เกิดเหตุวุ่นวายเกิดเสียงระเบิด และเสียงปืน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ล่าสุด ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้เวลาประมาณ 22.00 น. หลังเลิกชุมนุมแล้วได้มีการทะเลาะวิวาท มีการโยนประทัด หรือวัสดุอย่างหนึ่งอย่างใดใส่กัน จากนั้นกลุ่มผู้ที่ทะเลาะวิวาทกัน 2 กลุ่มได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่กลุ่มหนึ่งได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้อยู่ที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลพระราม 9

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนพยานในที่เกิดเหตุไปแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปาก ทราบว่ามีการทะเลาะเบาะแว้งกันมาตั้งแต่ฝั่ง SCB หลังจากที่มีการเลิกชุมนุมได้มีการมาถกเถียงกันต่อแล้วมีการทะเลาะวิวาทกัน ในเบื้องต้นพบว่าเป็นกลุ่มการ์ดของคณะราษฎร ซึ่งเป็นกลุ่มการ์ดที่มาจากเทคนิคมีนบุรี หรืออาชีวะมีนบุรีโปลีเทคนิค และผู้บาดเจ็บมาจากอาชีวะปทุม ซึ่งเป็นกลุ่มการ์ดด้วยกันที่ทะเลาะกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

13 องค์กรสิทธิระหว่างประเทศ จี้ ทางการไทยคุ้มครองสิทธิการชุมนุมอย่างสงบ

ผบ.ทบ.สั่งทีมโฆษกแจงปมจ้างเอกชนทำไอโอชี้เฟคนิวส์

"ปริญญา" แนะ รัฐ ไม่ควรใช้ ม.112 แก้ปัญหาม็อบคณะราษฎร

"ศรีสุวรรณ" ชี้ "ธนบัตรเป็ด" ผิดกฎหมาย โทษจำคุกตลอดชีวิต

 

อย่างไรก็ตาม มีภาพจากกล้องวงจรปิดและคลิปจากผู้สื่อข่าวและประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นบันทึกภาพไว้ ทั้งนี้ยืนยันว่าผู้ก่อเหตุทั้ง 2 กลุ่ม เป็นกลุ่มการ์ดของคณะราษฎรแล้วทะเลาะกันด้วยเรื่องงานใน SCB ไม่ได้มีกลุ่มอื่นเข้ามาแฝงตัวแต่อย่างใด


 

ส่วนการพกปืนเข้าที่ชุมนุมจะส่งผลกับการดูแลความปลอดภัยในอนาคตหรือไม่ ทางพล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ก็เป็นส่วนหนึ่ง ทั้งจากการชุมนุมที่แยกเกียกกายและการชุมนุมที่นี่ ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ทั้งนี้ การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องเป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ การนำอาวุธเข้ามาจะทำให้การชุมนุมเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นที่ชัดเจนตั้งแต่ครั้งที่แล้วและครั้งที่ SCB ในครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตาม ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลมีมาตรการต่างๆ ในการดูแลความเรียบร้อย รวมถึงการสืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิด โดยหลังจากนี้อาจจำเป็นต้องมีมาตรการอื่นๆ เพิ่มขึ้น ทั้งนี้จากการสืบสวนคืบหน้าไปมากแล้ว ได้ทั้งภาพจากกล้องวงจรปิดและพยานหลักฐานบางอย่างที่อาจจะนำตัวถึงผู้กระทำผิด

ส่วนการนัดชุมนุมในครั้งต่อไป ทางพล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ทราบว่าได้มีการนัดชุมนุมในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.63) เวลา 16.00 น. ส่วนที่แกนนำผู้ชุมนุมได้มีการประกาศว่าจะมีการยกระดับการชุมนุมขึ้นอีกนั้นก็ต้องฝากเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมว่าการชุมนุมเป็นสิทธิตามกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ผู้จัดการชุมนุมต้องเข้มงวดกับการ์ดของตัวเอง จะต้องมีการตรวจอาวุธ อุปกรณ์ สิ่งของ ถ้ามากระทำผิดเช่นนี้ ตำรวจจะต้องมีมาตรการและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

“ไม่กังวล เพราะประชาชนที่เข้ามาร่วมใช้สิทธิเรียกร้องในปัญหาบางอย่างไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือปัญหใหญ่ ถ้าเจอเหตุเช่นนี้หลายกลุ่มก็จะถอนตัวออกอย่างแน่นอน ถ้าการชุมนุมมาแล้วไม่มีความปลอดภัย เช่น มาแล้วมีการทะเลาะวิวาทกัน และใช้อาวุธ โดยเฉพาะการทะเลาะวิวาทกันในกลุ่มการ์ดด้วยกัน ผู้มาชุมนุมอาจจะโดนลูกหลง ครั้งนี้โชคดีคือมีการทะเลาะวิวาทหลังจากเลิกชุมนุมแล้ว หากมีการทะเลาะวิวาทกันระหว่างที่มีการชุมนุม ประชาชนที่มาชุมนุมโดยสุจริตใจอาจจะได้รับผลกระทบ” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว