ราคาน้ำมันดิบเพิ่มต่อเนื่อง จากสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลง

26 พ.ย. 2563 | 01:49 น.

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มต่อเนื่อง จากสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ลดลง และความหวังต่อวัคซีนไวรัสโควิด-19

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 26 พฤศจิกายน 2563

 

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มต่อเนื่อง จากสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลง

 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน นับจากต้นเดือน มี.ค. 63 หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ราคายังคงได้รับแรงหนุนจากความหวังของนักลงทุนต่อความก้าวหน้าของการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ราคาทองปิดบวก 90 เซนต์ ดอลลาร์อ่อนหนุนแรงซื้อ

ดาวโจนส์ปิดลบ 173 จุด วิตกคนว่างงานสหรัฐพุ่งเกินคาด

พยากรณ์อากาศวันนี้ เหนือ อีสาน และกลาง อากาศเย็น มีฝนเล็กน้อยบางแห่ง

 

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 พ.ย. 63 ปรับตัวลดลง 0.75 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 488.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.13 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบโอกลาโฮมาปรับตัวลดลงกว่า 1.7 ล้านบาร์เรล

 

+ ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรในวันที่ 30 พ.ย. และ 1 ธ.ค. 63 ที่จะถึงนี้ ในการหารือขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ระดับ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวันออกไปจากเดิมที่มีกำหนดจะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค. 63

ราคน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความก้าวหน้าของการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ราคายังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันเบนซินที่ปรับเพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นฯ ในภูมิภาคมีการเพิ่มอัตราการผลิตสูงขึ้น

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนที่เพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ราคายังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่เริ่มฟื้นตัว

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (25 พ.ย.) โดยทั้งสัญญาน้ำมันดิบ WTI และน้ำมันดิบเบรนท์ ต่างก็ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 8 เดือนเป็นวันที่ 2 เนื่องจากนักลงทุนขานรับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้งความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 80 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 45.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. 2563
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 48.61 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. 2563