“รถเก่าแลกรถใหม่” รับ 1 แสนบาท ฮอนด้าหนุนรัฐบาลอัดยาแรง

25 พ.ย. 2563 | 06:40 น.

ฮอนด้า ออโตโมบิล ประกาศสนับสนุนโครงการ “รถเก่าแลกรถคันใหม่” ของรัฐบาล พร้อมเปิดตัว "Honda City Hatchback" และ "Honda City Hybrid"

“ฮอนด้า” หวังรัฐบาลอัดยาแรง ชูมือสนับสนุนโครงการ รถเก่าแลกรถคันใหม่ รับเงินสูงสุด 1 แสนบาท  เชื่อดึงดีมานด์ที่หลับอยู่ ให้ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยลดมลพิษ พร้อมเปิดตัว Honda City Hatchback และ Honda City Hybrid e : HEV

ตามที่รัฐบาลมีแผนกระตุ้นยอดขายรถยนต์ และช่วยลดมลพิษ PM 2.5 ด้วยโครงการ รถเก่าแลกรถใหม่ โดยให้เจ้าของที่มีรถยนต์อายุเกิน 15 ปี มีโอกาสเปลี่ยนเป็นรถยนต์คันใหม่ โดยรัฐบาลจะสนับสนุนเงินจำนวนหนึ่ง ทว่านโยบายนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องเงื่อนไขและขั้นตอนปฎิบัติ

ทั้งนี้ หลายค่ายรถยนต์ให้ความเห็นว่า โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ เป็นนโยบายที่ดี แต่ถ้ามาช้าเกินไปอาจกระทบกับตลาดรถยนต์ และคนจะชะลอการตัดสินใจซื้อรถคันใหม่ (เพราะรอส่วนลดจากรัฐบาล) และยังตั้งคำถามถึงประเภทรถยนต์ใหม่ที่เข้าโครงการนี้ จะเป็นรถประเภทไหนบ้าง เช่น อีวี ไฮบริด หรือรถเครื่องยนต์ทั่วไป

ฮอนด้า สนับสนุนโครงการรถเก่าแลกรถคันใหม่ ในภาพ พิทักษ์ พฤทธิสาริกร กับ Honda Hatchback

ล่าสุด บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โดยนายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ เปิดเผยว่า วิธีคิดของ นโยบายรถเก่าแลกรถใหม่ รัฐบาลเดินมาถูกทาง เพราะจะช่วยได้ถึง 2 เด้ง คือ 1.สิ่งแวดล้อม เพราะการนำรถเก่าจำนวนหนึ่งแสนคันออกไป จะช่วยลดมลพิษได้มาก 2.กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยไม่สร้างดีมานด์เทียมเหมือนที่เคยทำจากโครงการรถยนต์คันแรก ซึ่งโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ จะดึงดีมานด์ที่หลับอยู่ให้ออกมา

“การกระตุ้นรถเก่าเหล่านี้ให้ได้อินเทนซีฟ เพื่อเปลี่ยนเป็นรถคันใหม่ เป็นการดีสำหรับช่วงเวลานี้ และไม่กระทบภาระของรัฐบาล ในกรณีใช้ภาษีสรรพสามิต เป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจ”

แม้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องเงื่อนไขต่างๆ แต่โครงการรถเก่าแลกรถใหม่ เป็นนโยบายที่มาถูกที่ถูกเวลา และรัฐบาลแทบจะไม่เสียอะไรเลยจากโครงการนี้ “เราอยากให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแรงๆ อย่าง รถเก่าแลกรถใหม่รับเงินสูงสุด 1 แสนบาท น่าจะจูงใจ เพราะการนำรถเก่าไปทำลายซากมีค่าใช้จ่าย 3-5 หมื่นบาทต่อคันอยู่แล้ว” นายพิทักษ์ กล่าวสรุป

สำหรับ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ยังเปิดตัวรถยนต์ใหม่ 2 รุ่น คือ Honda City Hatchback ที่เปิดตัวในเมืองไทยเป็นประเทศแรกของโลก วางเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ 122 แรงม้า แบ่งขาย 3 รุ่นย่อย Honda City Hatchback ราคา 5.99 -7.49 แสนบาท พร้อมส่งมอบเดือนมกราคมปี 2564 เป็นต้นไป ตั้งเป้าขาย 30,000 คันต่อปี

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารฮอนด้า ยืนยันว่าจะผลิตและขาย ฮอนด้า แจ๊ซ (ตัวถังแฮตช์แบ็ก) คู่ขนานกับ Honda City Hatchback ต่อไป อีกรุ่นคือ Honda City e:HEV ตัวถังซีดาน ราคา 8.39 แสนบาท เริ่มส่งมอบเดือนธันวาคมปีนี้ได้จำนวนหนึ่ง และหวังยอดขายตลอดทั้งปี 2564 รวม 4,000 คัน หรือประมาณ 10% จากยอดขายซิตี้ทั้งหมด

ทั้งนี้ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด จะทยอยเพิ่มขุมพลังไฮบริดในรถยนต์รุ่นอื่นๆ เช่นเดียวกับ Honda City Hatchback และมีแผนวางใน ซีวิคและเอสยูวี ในอนาคตด้วย ส่วนเป้าหมายยอดขายปี 2563 ตั้งไว้ 9.5 หมื่นคัน ลดลง 25% เมื่อเทียบกับปี 2562

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ฮอนด้า เปิดตัว Honda City Hybrid ราคา 8.39 แสนบาท

Honda City Hatchback เปิดตัวถัง ซิตี้ แฮตช์แบ็ก ครั้งแรกในโลก ราคา 5.99 แสนบาท

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 1 ฉบับที่ 3,630 วันที่ 26 - 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563