เงินประกันรายได้ข้าว งวด 2 ใครบ้างได้-ไม่ได้เงิน เช็กที่นี่

25 พ.ย. 2563 | 06:55 น.

ตรวจสอบเงินประกันรายได้ข้าว ธ.ก.ส. จ่ายส่วนต่างราคา “ประกันราคาข้าว” งวด 2 แล้ว 6.3 แสนราย แต่ยังมีชาวนาเกือบ 2.1 ล้านรายที่ได้รับสิทธิแต่ยังไม่ได่เงิน

25 พฤศจิกายน 2563 ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2563/64 หรือ “ประกันรายได้ข้าว” ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้จ่ายเงินชดเชยส่วนต่างราคาข้าวให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในงวด 2 จำนวน 636,118 ราย วงเงิน 5,684 ล้านบาท สามารถตรวจสอบเงินประกันรายได้ข้าวได้ที่ chongkho.inbaac.com

 

เกษตรกรจำนวน 636,118 ราย ที่ได้รับเงินส่วนต่างราคาประกันรายได้ข้าวงวดที่ 2 ครั้งนี้ คือเกษตรกรที่ระบุวันเก็บเกี่ยวตั้งแต่วันที่ 9 - 14 พฤศจิกายน ไว้ในการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับ กรมส่งเสริมการเกษตร

อย่างไรก็ตามการจ่ายเงินประกันรายได้ข้าวในงวดที่ 2 นั้นยังเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินอีกจำนวน 602,485 ราย เนื่องจากกรอบวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการประกันรายได้ข้าวจำนวน  18,096.06 ล้านบาท มีไม่เพียงพอ เนื่องจากสถานการณ์ราคาข้าวเปลือกแต่ละชนิดในปีนี้ลดต่ำกว่าปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก ส่งผลให้เงินชดเชยส่วนต่างฯ  ที่ ครม. อนุมัติไว้ไม่เพียงพอสำหรับการจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างประกันรายได้ข้าวให้แก่เกษตรกรในงวดที่ 2 ได้ทั้งหมด 

เกษตรกรที่ยังไม่ได้รับการจ่ายเงินส่วนต่างประกันรายได้ข้าวในขณะนี้เกือบ 2.1 ล้านรายใน 2 กลุ่ม คือ

  1. เกษตรกรที่เก็บเกี่ยวในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 จำนวน 602,485 ราย วงเงิน 5,641 ล้านบาท
  2. เกษตรกรที่มีสิทธิ์รับเงินชดเชยส่วนต่างในงวดที่ 3 จำนวน 1,497,508 ราย วงเงิน 12,900 ล้านบาท

อย่างไรก็กระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติวงเงินเพิ่มเติมตามมติคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) แล้ว ซึ่งเมื่อครม.ให้ความเห็นชอบ ธ.ก.ส. จะเร่งโอนเงินให้แก่เกษตรกรโดยเร็วต่อไป

 

นายกษาปณ์  เงินรวง  รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส มีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับรองรับการดำเนินโครงการประกันรายได้พืชเศรษฐกิจสำคัญตามนโยบายรัฐบาลทั้ง 5 ชนิด มิได้ขาดสภาพคล่องตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

การชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันรายได้กับราคาเกณฑ์กลางอ้างอิง มีอัตราส่วนต่างที่ ธ.ก.ส.ใช้ในการจ่ายให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว สำหรับการจ่ายเงินงวดที่3 ในวันที่ 23 พ.ย.ดังนี้

 

1.ข้าวเปลือกหอมมะลิตัน ละ 3,059.33 บาท

2.ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ตันละ 2,281.41 บาท

3.ข้าวเปลือกเจ้า ตันละ 1,036.20 บาท

4.ข้าวเปลือกหอมปทุมธานี ตันละ 1,055.61 บาท

5.ข้าวเปลือกเหนียว ตันละ 996.59 บาท

 

เกษตรกรสามารถตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรผ่าน chongkho.inbaac.com ที่เมนู “ตรวจสอบผลการรับการสนับสนุนตามโครงการรัฐ” ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่เปิดขึ้นมาให้เกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับหน่วยงานของรัฐเรียบร้อยแล้ว เข้าไปตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลว่าท่านมีสิทธิได้รับเงิน และมีการโอนเงินเข้าบัญชีแล้วหรือไม่

เงินประกันรายได้ข้าว งวด 2 ใครบ้างได้-ไม่ได้เงิน เช็กที่นี่

วิธีตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรผ่าน chongkho.inbaac.com มีขั้นตอนง่ายๆดังนี้

 

1.เข้าไปที่ chongkho.inbaac.com


2. กรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เสร็จแล้วกดค้นหา


3. กรณีเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ หากได้รับการโอนเงินแล้วระบบจะมีการแจ้งว่าโอนเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการระบุชื่อโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่ท่านได้รับสิทธิ์ /เลขที่บัญชี /วันที่โอน /สาขาธกส. / พร้อมระบุ สถานะ สำเร็จ 

 

แต่ถ้ายังไม่ได้รับการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกร ระบบจะขึ้นข้อมูลว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ ต้องรอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งข้อมูลเกษตรกรรายได้มาให้ธ.ก.ส.ก่อน เมื่อได้รับข้อมูลแล้ว ธ.ก.ส.จะทำการโอนเงินประกันรายได้ให้ภายใน 3 วันทำการ 

 

อย่างไรก็ตามการตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรผ่าน chongkho.inbaac.com หากไม่ใช่เกษตรกรจะขึ้นข้อความ ไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน โปรดติดต่อหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน ตามชนิดพืชที่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ

 

เกษตรกรยังสามารถตรวจสอบผลการโอนเงินประกันราคาข้าวได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน LINE Official BAAC Family กรณีที่ลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connec