“ชาวสวนยางชายขอบ” ขู่ เคลื่อนไหวใหญ่ “คลัง-สำนักงบฯ” แบนบัตรสีชมพู

24 พ.ย. 2563 | 12:30 น.

“เงินประกันรายได้ยางพารา” พ่นพิษ “คลัง-สำนักงบฯ” แบนบัตรสีชมพู ดับฝัน “ชาวสวนยางชายขอบ” 3 แสนราย เบรกงบประมาณชดเชยราคายาง ตามโครงการประกันรายได้เกษตรกร “สุนทร” ฟันธงม็อบ ขับไล่ “รมว.คลัง-ผอ.สำนักงบฯ”  แน่ถ้ายืนมติไม่จ่าย

สุนทร รักษ์รงค์

 

นายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สคยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สืบเนื่องจากกรณีที่สำนักงบประมาณมีความเห็นว่าให้จ่ายเฉพาะบัตรสีเขียว ทั้งๆที่เฟสแรกสำนักงบประมาณก็ไม่ขัดที่จ่ายเงินชดเชยรายได้ตามโครงการให้บัตรสีชมพูด้วย ผมแค่ขำเล่นๆคนเดียว ว่าสำนักงบประมาณจะใหญ่กว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อย่างไร ใครผูกปมก็ต้องแก้ไขเอง แต่ถ้าไม่แก้ไขและมีสองมาตรฐาน ผมเชื่อว่าจะมีพี่น้องชาวสวนยางบัตรสีชมพู หรือชาวสวนยางชายขอบที่เสียสิทธิประมาณ 300,000 ราย ออกมาชุมนุมขับไล่ผู้อำนวยการ (ผอ.)สำนักงบประมาณและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอย่างแน่นอน ในเร็วๆ นี้หากยืนยันที่จะไม่จ่าย

 

ตอนนี้ขอให้พี่น้องใจเย็นๆ อย่าตื่นเต้น ที่ผ่านมาเราผ่านเรื่องเลวร้ายกว่านี้มาเยอะ เช่น เรื่องพ่อค้ากดราคายางมาเกือบ 50 ปี และเรื่องนี้ ครม.มีมติอนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 2 เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์สนอ โดยให้เกษตรกรชาวสวนยาง ทั้งบัตรสีเขียวและสีชมพู ที่ขึ้นทะเบียนและแจ้งข้อมูลภายใน 15 พ.ค.2563 สามารถเข้าร่วมโครงการได้ รวมทั้งคนกรีดยางบัตรสีชมพูด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กสิทธิ์เกษตรกรชาวสวนยาง ตรวจสอบเงินประกันรายได้ ก่อนโอนเข้าบัญชี

​​​​​​ตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกร จ่ายส่วนต่าง "ประกันราคายางพารา" งวด1 ล่าสุด

สำนักงบฯ เบรก “บัตรสีชมพู” เข้าร่วมวงประกันรายได้ยาง ปี2

ม้วนเดียวจบ สรุป “ประกันรายได้ยางพารา” งวดแรก จ่าย 2 เดือน

ตรวจสอบสิทธิ์ “ประกันรายได้ยางพารา” ธ.ก.ส. โอนงวดแรก 26 พ.ย.

 

“ชาวสวนยางชายขอบ” ขู่ เคลื่อนไหวใหญ่ “คลัง-สำนักงบฯ” แบนบัตรสีชมพู

 

นายสุนทร กล่าวว่า สามัคคี คือพลังย่าร้องไห้ ในช่วงนี้ชาวสวนยาง ตรวจสอบสิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ www.rubber.co.th/gir/index เบื้องต้นก่อน หากสงสัย หรือไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กยท. สำนักงานใหญ่  กยท.จังหวัด / กยท. สาขา ทั่วประเทศ

 

อย่างไรก็ดี เกษตรกรยางพารา ชาวสวน สามารถตรวจสอบสถานะการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา แบบอัพเดทได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่  https://chongkho.inbaac.com/