“โควิด” ฉุดยอดขายโรงงานใหม่ “อมตะ” ลดเกิน 50%

24 พ.ย. 2563 | 08:45 น.

"โควิด" ฉุดยอดขายโรงงานใหม่ "อมตะ" ลดลงกว่า 50% แนะรัฐลดระยะเวลาการกักตัวอำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุน

นายวิบูลย์  กรมดิษฐ์  กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชั่น  จำกัด (มหาชน) หรือ อมตะ (AMATA) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ส่งผลทำให้ยอดขายโรงงานใหม่ของปีนี้ลดลงเหลือเพียง 10 กว่าโรงงานเท่านั้น จากเดิมที่ยอดเฉลี่ยของแต่ละปีในปัจจุบันจะอยู่ที่ประมาณ 30-40 โรงงาน  โดยยอดขายสูงสุดที่สามารถทำได้อยู่ที่ 102 โรงงาน

ทั้งนี้  ประเด็นสำคัญที่ต้องการให้ภาครัฐพิจารณาก็คือการลดระยะเวลาในการกักตัวจาก 14 วัน เหลือ 10 วันตามที่กระทรวงสาธารณสุขนำเสนอ  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนจากต่างประเทศ  โดยปัจจัยดังกล่าวเป็นประเด็นสำคัญต่อการลงทุนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก  เนื่องจากด้วยระยะเวลาในการกักตัวเป็นเวลา 14 วันทั้งในประเทศไทย  และต่างประเทศทำให้ภายในช่วงระยะเวลา 1 เดือนผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจลงทุนจะไม่สามารถทำธุรกรรมใดได้เลยเกี่ยวกับธุรกิจ  จนส่งผลให้เกิดการชะลอการลงทุนลงไปในที่สุด

                “แน่นอนว่าโรคระบาดนั้นน่ากลัว  แต่ขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงด้วยว่าภาวะเศรษฐกิจเองก็น่ากลัวไม่แพ้กัน  ไม่ว่าจะตายด้วยโรคระบาด  หรือตายด้วยเศรษฐกิจสุดท้ายก็คือตายเหมือนกัน  ตนไม่ได้เสนอแนะเพียงแต่ต้องการให้ภาครัฐถอยหลังบางเรื่อง  เพราะเพื่อนบ้านของไทยมีการผ่อนคลายเรื่องดังกล่าวพอสมควร”

“โควิด” ฉุดยอดขายโรงงานใหม่ “อมตะ” ลดเกิน 50%

                สำหรับเป้าหมายยอดขายโรงงานใหม่ของอมตะปี 64 นั้น  อมตะเองก็มองเป้าหมายไว้ที่ 30-40 โรงงานใหม่ เพียงแต่จะสามารถเป็นไปได้หรือไม่  ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เข้ามาสนับสนุน  ไม่ว่าจะเป็นประเด็นปัญหาเรื่องการเมืองในประเทศ  รวมถึงการลดระยะเวลาในการกักตัวของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ  และการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประสบความสำเร็จ  โดยจะทำให้เกิดการเดินทาง  และทำให้เกิดการทำธุรกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น

“ต้องเรียนว่าเวลานี้นักลงทุนไม่ได้หายไปไหน  เพียงแต่ชะลอการลงทุน  แต่ก็ยังมีความหวังว่าไม่ได้หนีหายไปไหน  โดยปีหน้ามองว่าสถานการณ์ไม่น่าจะเลวร้ายกว่าปีนี้  ซึ่งค่อนข้างแย่  ซึ่งสิ่งที่ต้องการเห็นคือการที่ภาครัฐลดระยะเวลาในการกักตัว  เพราะเข้าใจว่าบางประเทศโดยเฉพาะที่เป็นแนวทางการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด หรือทราเวลบับเบิ้ล (Traval Bubble) จะไม่ต้องมีการกักตัว  เพราะฉะนั้น รัฐบาลก็น่าจะต้องมีการพิจารณากันใหม่ ขณะที่คำว่าประชาธิปไตยในความคิดเห็นส่วนตัวก็คือ สามารถประท้วงได้  เพราะหากประท้วงไม่ได้ก็คงไม่ใช่ประชาธิปไตย  เพียงแต่ขอให้มีระเบียบ  และอยู่ในกรอบกฎเกณฑ์ที่สามารถทำได้”

                อย่างไรก็ดี  หากถามว่าสัญญาณเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวหรือไม่ในช่วงปลายปี  เท่าที่ได้หารือกับเจ้าของโรงงานพบว่ามีการเพิ่มกำลังการผลิตมาเป็น 60-80% ในปัจจุบัน  จากเดิมที่ลดลงเหลือเพียง 20-30% เท่านั้นในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด