ทช.ลุยศึกษา “ถนนสายแยก ทล.44 –ท่าเรือท่าทอง” จ.สุราษฎร์ธานี

24 พ.ย. 2563 | 06:29 น.

ทช. ดึงประชาชนรับฟังความคิดเห็น โครงการศึกษาความเหมาะสมถนนสายแยก ทล.44 -ท่าเรือท่าทอง จ.สุราษฎร์ธานี มุ่งเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมรองรับการขยายตัวของเมืองในอนาคต คาดศึกษาแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.64

นายปฐม  เฉลยวาเรศ  อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า ทช.ได้ดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินการศึกษาความเหมาะสมถนนสายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 - ท่าเรือท่าทอง อำเภอกาญจนดิษฐ์, เมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขอบเขตการศึกษา ประกอบด้วย การศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม การศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์ ความคุ้มค่าในการลงทุนและการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ตลอดจนการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ การมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูลข่าวสารของโครงการ ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในประเด็นต่าง ๆ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาแนวเส้นทางที่มีความเหมาะสม ทั้งทางด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์และสิ่งแวดล้อมต่อไป

 

ทั้งนี้โครงการดังกล่าว ทช.ได้จัดประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชนไปแล้ว จำนวน 2 ครั้ง คือ การประชุมปฐมนิเทศโครงการและการประชุมกลุ่มย่อย ส่วนการประชุมครั้งที่ 3 (การประชุมปัจฉิมนิเทศ) ซึ่งดำเนินการเมื่อวันอังคารที่17 พฤศจิกายน 2563 โดยได้เชิญกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ประชาชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่

ทช.ลุยศึกษา “ถนนสายแยก ทล.44 –ท่าเรือท่าทอง”  จ.สุราษฎร์ธานี

นายปฐม  กล่าวต่อว่า  จากการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่ผ่านมา พบว่า เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวและต้องการให้โครงการเกิดขึ้น โดยได้แสดงความคิดเห็นเสนอแนะต่อการกำหนดแนวเส้นทางโครงการให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมชน ศาสนสถาน สถานศึกษา พื้นที่สำคัญต่าง ๆ รวมถึงให้มีการกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งโครงการดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณทางแยกจุดตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 44 (สายอ่าวลึก - หินโงก หรือถนนเซาท์เทิร์น) ในพื้นที่ตำบลทุ่งรัง อำเภอกาญจนดิษฐ์ ไปตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401 และสิ้นสุดโครงการบริเวณจุดตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 420 (วงแหวนรอบเมืองสุราษฎร์ธานี) กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4213 (สายบางอิฐ - บางเทพ) หรือ แยกบางอิฐ ในพื้นที่ตำบลบางกุ้ง อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระยะทางรวมประมาณ 12.550 กิโลเมตร ทั้งนี้ โครงการศึกษาความเหมาะสมดังกล่าว คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2564 นี้

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการท่องเที่ยว อย่างรวดเร็ว ทำให้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ไม่สามารถรองรับปริมาณจราจรที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้ อีกทั้งการขนส่งระหว่างภาคอุตสาหกรรมจากเส้นทางหลักไปสู่ท่าเรือ ปัจจุบันผ่านพื้นที่ชุมชนเมือง ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ดังนั้น เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (นายศักดิ์สยาม   ชิดชอบ) ในการเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมและการขนส่ง มีการพัฒนาให้เกิดความสมบูรณ์ ช่วยลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดในเขตเมือง ทำให้การเดินทางมีความสะดวกรวดเร็วปลอดภัย รองรับการขยายตัวของชุมชนในอนาคต ส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานีและพื้นที่ใกล้เคียง