ตลาดขานรับไบเดนเล็งตั้ง”เยลเลน” นั่งรมว.คลัง

24 พ.ย. 2563 | 06:25 น.

ตลาดเชื่อฝีมือว่า “เจเน็ต เยลเลน” อดีตปธ.เฟด จะสามารถกอบกู้เศรษฐกิจสหรัฐพ้นวิกฤต

 

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่ มีแผนจะเสนอชื่อ นางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีคลังคนใหม่ โดยหากการเสนอชื่อได้รับการรับรองจากวุฒิสภา นางเยลเลน วัย 74 ปี ก็จะกลายเป็นสุภาพสตรีคนแรกที่ได้นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีคลังของสหรัฐ

เจเน็ต เยลเลน

ข่าวการเสนอชื่อนางเยลเลนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนที่ผ่านมา (23 พ.ย.) เนื่องจากตลาดเชื่อมั่นว่า นางเยลเลนจะสามารถกอบกู้เศรษฐกิจสหรัฐให้รอดพ้นวิกฤตการณ์ โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังเผชิญกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

แบร์รี แนปป์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทไอรอนไซด์ส แมคโครอิโคโนมิกส์ ให้ความเห็นว่า ตลาดขานรับข่าวที่ว่า นายไบเดนมีแผนจะเลือกนางเยลเลนเป็นรัฐมนตรีคลังสหรัฐ เนื่องจากอดีตประธานเฟดผู้นี้มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ มากกว่าที่จะมุ่งเน้นเรื่องการเมืองซึ่งเป็นประเด็นที่นักลงทุนกังวล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ขณะที่เอ็ด มิลส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเรย์มอนด์ เจมส์ วอชิงตันกล่าวว่า นางเยลเลนมีความน่าเชื่อถือในการบังคับใช้มาตรการที่แข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงการจัดทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารพาณิชย์ และกล้าที่จะบังคับใช้มาตรการที่แข็งกร้าวต่อธนาคารเวลส์ ฟาร์โก ในขณะนั้น

ปัจจุบัน นางเยลเลนทำงานให้กับสถาบันวิจัยบรูคกิ้งส์ และเป็นหนึ่งในกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้ทำรายงานสรุปเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจให้กับนายไบเดนได้รับทราบนับตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา เมื่อนายไบเดนยอมรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

 

ทั้งนี้ ในสมัยของประธานาธิบดีบารัก โอบามานั้น นางเยลเลนเป็นสตรีคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นประธานเฟดหนึ่งสมัย ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะแต่งตั้งนายเจอโรม พาวเวลขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนปัจจุบัน

 

ส่วนความเห็นในต่างประเทศนั้น นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า นางเจเน็ต เยลเลน เป็นบุคคลที่มี "วิจารณญาณที่ดีเยี่ยม" และเป็นบุคคลที่มีคุณภาพสูงมาก "ผมมองว่าเธอเป็นผู้ที่มีไหวพริบที่ดีเยี่ยม มีคุณภาพสูงมาก และทุกการแสดงความเห็นของเธอมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง" นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าว พร้อมกับระบุว่า นางเยลเลนมีประสบการณ์ในการเป็นประธานเฟดมานาน เธอมีความเหมาะสมหากจะขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีคลังสหรัฐ