ปธน. ทรัมป์ เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธาธิบดีคนต่อไปแล้ว

24 พ.ย. 2563 | 02:34 น.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐอเมริกา มอบหมายให้นางเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (General Services Administration - GSA) เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจให้กับคณะบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่แล้ว

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงผ่านทางทวิตเตอร์วานนี้ (23 พ.ย.) เกี่ยวกับการ เริ่มกระบวนการถ่ายโอนอำนาจ ให้กับ นายโจ ไบเดน ว่า "ผมขอขอบคุณเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการ GSA ที่มุ่งมั่นอุทิศตัวในการทำงาน และมีความจงรักภักดีต่อประเทศของเรา เธอถูกกลั่นแกล้ง ข่มขู่ และสบประมาท และผมไม่ต้องการให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับเธอ ครอบครัวของเธอ และเจ้าหน้าที่ของ GSA อีกต่อไป"

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

 "ส่วนคดีความที่เราฟ้องร้องนั้น ยังคงเดินหน้าต่อไปอย่างจริงจัง เราจะยังคงต่อสู้ต่อไป และผมเชื่อว่าเราจะชนะ! อย่างไรก็ตาม เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ ผมได้แนะนำให้เอมิลีย์ และทีมงานของเธอ ทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำเพื่อให้เป็นไปตามพิธีการขั้นต้น และผมก็บอกให้ทีมงานของผมทำเช่นนั้นด้วยเช่นกัน"

 

ทางด้านนางเอมิลี เมอร์ฟีย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานบริการทั่วไปของสหรัฐ (GSA) ทันทีที่ได้รับมอบหมายงาน ก็ได้ส่งจดหมายถึงนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อแจ้งให้ทราบว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เปิดทางให้นายไบเดนสามารถเข้าถึงทรัพยากรต่าง ๆ ที่จำเป็นในการถ่ายโอนอำนาจ เพื่อให้นายไบเดนสามารถเข้าทำหน้าที่ในทำเนียบขาวได้อย่างราบรื่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ในจดหมายดังกล่าวยังระบุว่า เธอได้ตัดสินใจอนุมัติเงินกว่า 7 ล้านดอลลาร์ของรัฐบาลกลาง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีให้กับนายไบเดนด้วย

ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ ผู้อำนวยการ GSA มีอำนาจในการอนุมัติเงินจำนวนหลายล้านดอลลาร์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดี

 

ด้านทีมบริหารของนายไบเดนได้ออกมาขานรับความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยระบุว่า "การตัดสินใจที่เกิดขึ้นในวันนี้ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้คณะบริหารชุดใหม่สามารถทำงานเพื่อรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่สหรัฐกำลังเผชิญซึ่งรวมถึง การควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง การตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายนี้ถือเป็นปฏิบัติการของฝ่ายบริหารที่จะทำให้กระบวนการถ่ายโอนอำนาจเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ"

 

จดหมายที่ผู้อำนวยการ GSA ส่งถึงนายไบเดนนั้น ถือเป็นเครื่องบ่งชี้ที่ชัดเจนว่า คณะบริหารของปธน.ทรัมป์รับรู้ถึงความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ยังคงปฏิเสธที่จะออกมายอมรับความพ่ายแพ้อย่างเป็นทางการต่อนายไบเดน