รมว.คลัง การันตีสถานะการเงินการคลังยังแข็งแกร่ง

23 พ.ย. 2563 | 11:53 น.

ยืนยันไทยไม่มีปัญหาเสถียรภาพทางการคลัง เผยยังมีช่องวางทางการคลัง สามารถกู้ได้ราว 9.8 แสนล้านบาทของวงเงิน งบประมาณของปี 2564 ที่อยู่ที่ 3.3 ล้านล้านบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า ขณะนี้ไทยไม่มีปัญหาเรื่องเสถียรภาพทางการคลัง ซึ่งยังเป็นไปตามกรอบวินัยการเงินการคลังอยู่ เพราะกระทรวงการคลังได้มีการติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณและเงินกู้อย่างต่อเนื่อง โดยพบว่ายังมี fiscal space หรือช่องว่างทางการคลัง ที่สามารถกู้ได้อยู่ประมาณ 30% หรือราว 9.8 แสนล้านบาท ของวงเงินงบประมาณของปี 2564 ที่อยู่ที่ 3.3 ล้านล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เปิดไทม์ไลน์คนละครึ่งเฟส2-พ่วงขยายเติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 500
คนละครึ่งเฟส 2 สรุป ต้นธันวาคมนี้

“คลัง” เดินหน้าให้ของขวัญปีใหม่ประชาชน

คลัง ยืนยัน “คนละครึ่งเฟส2” เปิดแน่อดใจรออีกนิด

 

 

ทั้งนี้ในปัจจุบันมีโครงการต่างๆ ที่แต่ละกระทรวงเสนอมา โดยเฉพาะโครงการที่จำเป็น เช่น โครงการในปีนี้เช่น โครงการประกันรายได้พืชผลต่างๆ ก็จะใช้เงินงบประมาณปี 2564 ดำเนินการ ซึ่งยังมีเพียงพอ แต่หากมีโครงการที่มากขึ้นอีก ก็อาจต้องพิจารณางบก้อนอื่นๆ มาใช้เพิ่มเติม

      

"ขณะนี้มีเงินอยู่สองก้อน คืองบประมาณปกติ และเงินภายใต้พ.ร.ก.เงินกู้ 4 แสนล้านบาท เพื่อใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้อนุมัติไปเพียง 1.2-1.3 แสนล้านบาท ดังนั้นยังมีรูม ยังมีช่องในการใช้กระตุ้นเศรษฐกิจได้"นายอาคม กล่าว

       

 รมว.คลัง การันตีสถานะการเงินการคลังยังแข็งแกร่ง  รมว.คลัง การันตีสถานะการเงินการคลังยังแข็งแกร่ง