ครม.อนุมัติแผนปฏิบัติการฯ ปี63 ยกระดับการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 อย่างบูรณาการ

23 พ.ย. 2563 | 11:39 น.

ครม. เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” พ.ศ.2563 และแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง

วันนี้ (23 พ.ย.) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” พ.ศ.2563  และแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง ซึ่งเป็นการทบทวนแผนปฏิบัติการฯ ที่ได้เห็นชอบไปแล้วเมื่อ 1 ตุลาคม 2562 โดยเป็นการปรับปรุงและเพิ่มเติมแนวทางการดำเนินงานจากแผนเดิม เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งร่างแผนปฏิบัติการฯ ปี2563 ประกอบด้วย 3 มาตรการดังนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ผ่านร่างกม.ฉบับใหม่กำหนดพื้นที่เสี่ยง เพื่อออกแบบอาคารรับแผ่นดินไหว

เช็ก มติครม.23 พ.ย.63 "แต่งตั้ง-โยกย้าย" ทุกกระทรวง-หน่วยงาน ได้ที่นี่

ครม.เคาะแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจรอบ 2 วงเงิน 1.5 แสนล้าน

ครม.ถอนสภาพที่ดินสาธารณะ พบ ยกที่ป่าช้า สร้างบ้านพักผู้พิพากษา

 

 

1.การเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ โดยปรับปรุงแนวทางการกำหนดเกณฑ์ระดับปริมาณ PM 2.5  โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/จังหวัด/พื้นที่เสี่ยง สามารถพิจารณากำหนดเกณฑ์ที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทของแต่ละพื้นที่ได้  เพื่อให้สามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้ทันที โดยเฉพาะพื้นที่วิกฤติ เช่นกรุงเทพฯและปริมณฑล และภาคเหนือ 17 จังหวัด

 

2.การป้องกันและลดการเกิดมลพิษที่ต้นทาง โดยเพิ่มการลดและควบคุมมลพิษจากแหล่งกำเนิด ได้แก่ ยานพาหนะ อุตสาหกรร มการเผาในที่โล่ง การก่อสร้างและผังเมือง และภาคครัวเรือน เช่น การพิจารณาให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีสำหรับรถยนต์และน้ำมันเชื้อเพลิงที่เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 5 ก่อนวันที่กฎหมายกำหนด และการส่งเสริมการทำเกษตรปลอดการเผา เป็นต้น

 

3.การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการมลพิษ โดยเพิ่มเติมให้มีการพัฒนาเครือข่ายการติดตามและตรวจสอบคุณภาพอากาศเสริม เพื่อเป็นการเฝ้าระวังในพื้นที่  พัฒนาแบบจำลองการพยากรณ์คุณภาพอากาศ ฐานข้อมูลสนับสนุนการป้องกันและการแก้ไขแก้ไขปัญหาจากไฟป่าและการเผาในที่โล่ง การพัฒนาระบบเตือนภัยและระบบสนับสนุนการตัดสินใจ รวมถึงพัฒนาการใช้งานแอปพลิเคชั่นและเทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นต้น

 

 

สำหรับแผนเฉพาะกิจเพื่อการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง จัดทำขึ้นเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถดำเนินการในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤต ซึ่งมีสาระคัญ เช่น 1)บริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่า 17 จังหวัดทางภาคเหนือ โดยการเก็บขนและใช้ประโยชน์เศษวัสดุในป่า 2)สร้างเครือข่าย อาสาสมัครและจิตอาสา เป็นกลไกหลักเข้าถึงพื้นที่ เพื่อให้ส่วนร่วมในการสื่อสาร ติดตาม เฝ้าระวังและดับไฟ 3)เร่งรัดโครงการการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ภายใต้ศูนย์อำนวยการจิตอาสา โดยกำหนดเป้าหมาย 12 จังหวัดภายในปี 2563 และครบ 76 จังหวัดภายในปี 2570  4)การพยากรณ์ฝุ่นละอองล่วงหน้า 3 วัน เพื่อแจ้งเตือนประชาชน 5)ประยุกต์ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมในการรายงานปริมาณฝุ่นละอองเชิงพื้นที่ การพัฒนาระบบคาดการณ์ ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ รวมถึงการพัฒนาการใช้งานแอปพลิเคชั่นการดับไฟ โดยจะเริ่มในวันที่ 1 ธันวาคมนี