ครม.ไฟเขียว ตั้ง สถาบันวิจัยฯระบบราง เป็น องค์การมหาชน  

23 พ.ย. 2563 | 08:58 น.

ครม.ไฟเขียว ตั้ง สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (สทร.) เป็น องค์การมหาชน ให้เป็นเจ้าภาพหลัก รับถ่ายทอดเทคโนโลยี ต่อยอดงาน R&D ระบบราง ขับเคลื่อนการระบบขนส่งทางรางไทย 

23 พฤศจิกายน 2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง เป็นองค์การมหาชน หรือ “สทร.” เพื่อศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและประเมินความต้องการด้านเทคโนโลยีระบบรางในการวางแผนวิจัยด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง เสนอแนะนโยบายและแผนงานในการกำหนดทิศทางงานวิจัย พัฒนาบุคลากร พัฒนาระบบทดสอบและทดลอง รวมทั้งการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านระบบราง  โดยอยู่ใต้กำกับดูแลการดำเนินกิจการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

 


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยถึงความจำเป็นในการจัดตั้งหน่วยงานของรัฐประเภทองค์การมหาชนว่า เพื่อให้มีเจ้าภาพหลักในการบริหารจัดการด้านการรับถ่ายทอดเทคโนโลยี การต่อยอดเทคโนโลยี การวิจัย และการส่งเสริมอุตสาหกรรมทางต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในระบบการขนส่งทางราง บูรณาการระหว่างหน่วยงาน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ประยุทธ์" เร่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง

ครม.รับทราบรายงาน กมธ.CPTPP มอบ "ดอน" ถกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

ครม.อัดงบกว่า 112 ล้านบาท เดินหน้า 3 โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจสู้ภัยโควิด-19

 

รวมทั้งส่งเสริมงานวิจัย ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีระบบรางจากประเทศเจ้าของเทคโนโลยี พัฒนาคนไทยให้มีความรู้ด้านรางเทียบเท่าประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าในระบบการขนส่งทางราง ซึ่งในอนาคตจะกลายเป็นระบบการขนส่งหลักของประเทศเชื่อมต่อกับระบบการขนส่งทุกระบบ 

 

ทั้งยังต้องเตรียมการในด้านการวิจัยและพัฒนาใน5-10ปีข้างหน้า โดยเฉพาะการถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อให้ทันความก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดดของการคมนาคมในปัจจุบันและอนาคตทัดเทียมนานาประเทศและเตรียมพร้อมเป็นศูนย์กลางระบบรางในภูมิภาคอาเซียนด้วย