กกต.เผยร้องทุจริตเลือกตั้ง อบจ.แล้ว  21 เรื่อง ใน 11 จังหวัด

23 พ.ย. 2563 | 07:20 น.

กกต.เผยร้องเรียนทุจริตเลือกตั้งนายก-สมาชิกอบจ.แล้ว  21 เรื่อง ใน 11 จังหวัด   แจงผู้สมัครขาดคุณสมบัติเหตุไม่ไปเลือกตั้ง

วันนี้  (23  พ.ย.63)  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยถึงการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)  ว่า จากจำนวนผู้สมัครนายก อบจ.76  จังหวัด   335 คน  และผู้สมัครสมาชิก อบจ. 8,186 คน    พบว่ามีผู้สมัครที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ อบจ.ไม่ประกาศรายชื่อแยกเป็นผู้สมัครนายก อบจ. 4 คน   และผู้สมัครสมาชิก อบจ. 116 คน ส่วนใหญ่จะขาดคุณสมบัติเนื่องจากไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค. 62 ที่ผ่านมา  แล้วไม่แจ้งเหตุจำเป็นต่อนายทะเบียนท้องถิ่น   


อย่างไรก็ตาม ในจำนวนผู้สมัครที่ไม่ได้รับการประกาศชื่อมีจำนวน 23 คน   ยื่นคัดค้านการไม่ประกาศรายชื่อต่อ กกต.   โดย กกต.จะพิจารณาแล้วเสร็จภายใน 3 วัน ซึ่งกฎหมายกำหนดให้คำวินิจฉัยของ กกต.ในกรณีคุณสมบัติของผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นเป็นที่สุด   


ส่วนที่มีผู้สมัครไม่ได้รับการประกาศรายชื่อเนื่องจากขาดคุณสมบัติ เพราะถือครองหุ้นสื่อนั้น   ขณะนี้สำนวนยังไม่ถึง กกต.  แต่การวินิจฉัยก็จะยึดตามแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ           

ส่วนเรื่องร้องเรียนทุจริตในขณะนี้ได้รับรายงานว่า   มีทั้งหมด 21 เรื่อง  ใน 11 จังหวัด    เป็นเรื่องการซื้อเสียง 4 เรื่อง  แชร์ข้อมูลผิดกฎหมาย  1 เรื่อง   จึงอยากฝากในเรื่องของการแชร์โพสต์ต่างๆ  ว่าในการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อ 24 มี.ค. 62 ศาลได้สั่งลงโทษผู้ที่โพสต์ข้อความเนื้อหาใส่ร้ายผู้สมัครผ่านไลน์   โดยสั่งจำคุก 1 ปี ปรับ 2 หมื่นบาท   จำเลยรับสารภาพจึงสั่งจำคุก 6 เดือน  ปรับ 1 หมื่นบาท  โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี  และสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี   

 

ดังนั้น ผู้สมัคร หรือประชาชนทั่วไป การจะโพสต์  หรือแชร์ข้อความจึงควรระมัดระวัง  และแม้เนื้อหาถูกกฎหมาย แต่หากโพสต์ไม่ถูกเวลาก็ถือว่าผิดกฎหมาย   โดยจะต้องไม่โพสต์ หรือแชร์ข้อความตั้งแต่เวลา 18.00 น. ก่อนวันเลือกตั้งจนถึง 18.00 น.ของวันเลือกตั้ง

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังแถลงข่าว   เปิดตัวแอปพลิเคชัน "Smart Vote" แอปพลิเคชัน "ตาสับปะรด"    สายด่วนเลือกตั้ง 1444   และศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-War room)  เพื่อรองรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด

 

โดย  พ.ต.อ.จรุงวิทย์  ยืนยันความพร้อมในการอำนวยความสะดวกประชาชนไปสิทธิเลือกตั้งในวันที่ 20 ธ.ค.นี้  โดยแอปพลิเคชันสมาร์ทโหวต จะมีข้อมูลผู้สมัครรับเลือกตั้ง ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งในวันที่ 24 พ.ย. จะมีการประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และในวันที่ 27 พ.ย. ผู้มีสิทธิเลืกตั้งสามารถเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้ว่าตนเองจะต้องไปใช้สิทธิในหน่วยเลือกตั้งใด ส่วนรายชื่อผู้สมัครนายกและสมาชิก อบจ.ทั่วประเทศ จะสามารถดูรายละเอียดได้ตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.

สำหรับแอปพลิเคชัน  “ตาสับปะรด”  ที่ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในแจ้งเหตุทุจริตการเลือกตั้งได้โดยกฎหมายใหม่มีการคุ้มครองพยานให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแส และผู้ที่ถูกข่มขู่หลังแจ้งเรื่องให้ กกต.   รวมทั้งสินบนรางวัลนำจับให้กับผู้แจ้งเบาะแส   

ขณะที่ศูนย์บริหารการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ (E – War Room) จะทำหน้าที่ติดตาม ตรวจสอบ วิเคราะห์ หากพบมีการโพสต์ แชร์ ข้อความผิดกฎหมายก็จะมีการเสนอกกต.พิจารณาสั่งดำเนินการแก้ไข  เปลี่ยนแปลง หรือลบข้อมูล