คนไทยเชื่อปธน.สหรัฐคนใหม่มีผลให้เศรษฐกิจดีขึ้น

23 พ.ย. 2563 | 03:15 น.

สวนดุสิตโพลเผยคนไทยส่วนใหญ่เชื่อว่า ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น โดยสิ่งแรกที่อยากฝากถึงคือหวังให้ปธน.คนใหม่เป็นผู้นำที่ดี เป็นมิตรแท้ และไม่เอาเปรียบ ไม่กดขี่

 

22 พ.ย. 2563 สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจ ความคิดเห็นของประชาชน ต่อ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของคนไทยที่สนใจติดตามผลการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยเมื่อถามว่าคนไทยสนใจติดตามข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในระดับใด พบว่า

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ อยู่ในความสนใจของประชาชนคนไทยเช่นกัน

อันดับ 1 ประชาชน 58.38% ตอบว่าค่อนข้างสนใจ

อันดับ 2 ประชาชน 31.60% ตอบว่าสนใจมาก

ขณะที่อันดับ 3 ประชาชน 10.02% ตอบว่าไม่สนใจ

 

เมื่อถามถึงเหตุผลที่ทำให้คนไทยติดตามข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ พบว่า อันดับ 1 ตอบว่ามีผลต่อเศรษฐกิจโลก อันดับ 2 ตอบว่าสหรัฐฯ เป็นประเทศมหาอำนาจ อันดับ 3 ตอบว่าลุ้นว่าใครจะเป็นผู้ชนะ

 

และเมื่อถามว่าหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เศรษฐกิจของประเทศไทยจะเป็นอย่างไร พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 48.36% ตอบว่าน่าจะดีขึ้น รองลงมา 47.11% ตอบว่าน่าจะเหมือนเดิม แต่มีเพียง 4.53% ที่ตอบว่าน่าจะแย่ลง

 

สำหรับกรณีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีเรื่องใดที่สามารถนำมาเป็นแบบอย่างทางการเมืองและสังคมไทยได้นั้น อันดับแรก ประชาชนส่วนใหญ่ตอบว่า ผู้นำประเทศต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน อันดับ 2 ตอบว่า ความตื่นตัวของประชาชนในการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง อันดับ 3 ตอบว่า ระบอบประชาธิปไตย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เมื่อถามว่าคนไทยได้เรียนรู้อะไรจากการติดตามข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในครั้งนี้ พบว่า อันดับ 1 ตอบว่า ระบบการเลือกตั้งของต่างประเทศ อันดับ 2 ตอบว่า การแสดงออกทางการเมืองของประชาชน อันดับ 3 ตอบว่า วิธีการแสดงวิสัยทัศน์ของนักการเมือง

สำหรับสิ่งที่คนไทยอยากฝากถึงประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ คือ อันดับ 1 การเป็นผู้นำประเทศ/ผู้นำโลกที่ดี อันดับ 2 การรักษามิตรภาพ/ความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศ อันดับ 3 การไม่เอาเปรียบ ไม่กดขี่ คำนึงถึงหลักมนุษยชน

 

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,038 คน (สำรวจทางออนไลน์) ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 13-18 พฤศจิกายน 2563