"เบนซ์"ทำรถราคาตํ่า 2 ล้านบาท Mercedes-Benz A200 ทุบเก๋งญี่ปุ่น BMW Audi

23 พ.ย. 2563 | 01:50 น.

"เมอร์เซเดส-เบนซ์" ทวงยอดขาย มั่นใจรักษาแชมป์รถหรูเมืองไทย ด้วยการทำรถราคาตํ่า 2 ล้านบาท "Mercedes-Benz A200 Progressive" รุ่นประกอบในประเทศ หวังทุบเก๋งญี่ปุ่น คัมรี่ แอคคอร์ด รวมถึง BMW Audi

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย กลับมามีโปรดักต์ในกลุ่มคอมแพกต์คาร์ หรือระดับ Entry Level ครบมือ หลังจากรถยนต์แต่ละรุ่นเปลี่ยนผ่านเข้าสู่เจเนอเรชั่นใหม่ ทั้ง เอ-คลาส,จีแอลเอ รุ่นประกอบในประเทศ และเพิ่มไลน์อัพเอสยูวี 7 ที่นั่ง “จีแอลบี” รุ่นนำเข้า หรือถ้าจะขาดไป(ตามตลาดโลก) มีเพียง “เอ-คลาส แฮตช์แบ็ก” และซีดานสไตล์คูเป้ “ซีแอลเอ” เท่านั้น (แต่นำเข้าเวอร์ชัน Mercedes AMG มาทำตลาด)

สำหรับรถในกลุ่มคอมแพกต์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.3 ลิตร เทอร์โบ ประกบเกียร์คลัตช์คู่ 7 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า พร้อมทำราคาให้เป็นเจ้าของได้ง่าย โดยหวังขยายฐานลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ หรือดึงกลุ่มที่ใช้รถญี่ปุ่นเดิม ให้ขยับมาสนใจแบรนด์หรูจากเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัว เอ-คลาส โฉมใหม่ รุ่นประกอบในประเทศ มาช้ากว่าแผนเดิมเล็กน้อย โดยทิ้งระยะเวลากว่าหนึ่งปี จากการ นำเข้า Mercedes-Benz A200 AMG Dynamic มาทำตลาดครั้งแรกเดือนสิงหาคม 2562

แม้จะมาช้า แต่เมื่อมาแล้ว เก๋งเล็กที่คลอดมาจากโรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ สำโรง สร้างกระแสได้พอสมควร โดยตั้งราคา “เอ-คลาส” รุ่นเริ่มต้น Mercedes-Benz A200 Progressive ราคา 1.99 ล้านบาท และ Mercedes-Benz A200 AMG Dynamic ราคา 2.15 ล้านบาท ถูกกว่าตัวนำเข้า 3.4 แสนบาท

Mercedes-Benz A200 Progressive ราคา 1.99 ล้านบาท

นั่นหมายความว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ จะมีรถใหม่ที่เปิดตัวในไทยด้วยราคาตํ่ากว่า 2 ล้านบาทขายในรอบหลาย 10 ปี ซึ่งค่ายดาวสามแฉก ตั้งความหวังกับรถยนต์รุ่นนี้เอาไว้มาก และการตั้งราคา 1.99 ล้านบาท ถือเป็นการชักธงรบสู้กับคู่แข่งจากเยอรมนี หลังปล่อยให้ “อาวดี้” ที่เป็นรถนำเข้าแต่ทำราคาตํ่า รวมถึงบีเอ็มดับเบิลยู ที่อัดแคมเปญหนัก โกยยอดขายไปเพียบ

สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู ในช่วงปีนี้ลดราคารถยนต์แต่ละรุ่นลงมาหลาย แสนบาท ผ่านออพชันทางการเงินที่หลากหลาย ที่สำคัญยังมีโปรดักต์ตัวเริ่มต้นอย่าง X1 ที่ได้การตอบรับดี

ล่าสุดเปิดตัว X1 โฉมไมเนอร์เชนจ์ LCI มาครบพร้อมส่งมอบทั้งรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซล ตลอดจนส่งรุ่นประกอบในประเทศของ “ซีรีส์2 แกรนด์คูเป้” ลงตลาดอย่างรวดเร็ว ตั้งราคาประมาณ 2.1 ล้านบาท พร้อมวางเครื่องยนต์ใหญ่กว่า เอ-คลาส คือ เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 192 แรงม้า กับรุ่น 220i

นายโรลันด์ โฟลเกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทตั้งความหวังกับรถรุ่นนี้มาก คาดว่าจะมียอดจองเข้ามาเยอะ เพราะเซ็กเมนต์นี้เป็นส่วนสำคัญก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดรถหรู เป็น Entry Level และสิ่งสำคัญอีกประการคือ การใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา ซึ่งเดิมเวลามีเทคโนโลยีใหม่ๆ จะถูกนำไปใส่ใน เอส-คลาส แต่ตอนนี้นำมาใส่ใน เอ-คลาสก่อนเลย

ทั้งนี้ สถานการณ์ตลาดรถหรูมียอดขายลดลง ซึ่งเป็นผลกระทบที่เกิดเหมือนกันทั่วโลก จากภาพรวมเศรษฐกิจ และโควิด-19 บริษัทมองว่าตลาดรถหรูปีนี้จะอยู่ประมาณ 2 -3 หมื่นคัน

“เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในช่วงที่ผ่านมา ยอดขายหายไป ส่วนหนึ่งมาจากการไม่มีโมเดลใหม่ แต่การมาของ เอ-คลาส Mercedes-Benz A200 Progressive Mercedes-Benz A200 AMG Dynamic และ Mercedes-Benz GLA ประกอบในประเทศ จะช่วยผลักดันยอดขายให้ดีขึ้น โดยรถล็อตแรกจะเริ่มส่งมอบภายในสิ้นปีนี้” นายโฟลเกอร์ กล่าวสรุป

สำหรับยอดขาย 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.63) เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทยที่ทำได้ 7,002 คันน้อยกว่า บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย (รวมมินิ) ขาย 8,190 คัน

ในขณะที่ เมอร์เซเดส-เบนซ์ และบีเอ็มดับเบิลยู พยายามเพิ่มความหลากหลายในตัวโปรดักต์และทำราคาให้เข้าถึงได้ง่าย ซึ่งสวนทางกับแบรนด์ญี่ปุ่นที่พยายามยกระดับเทคโนโลยี และเพิ่มราคาขึ้นเรื่อยๆ โดยเซกเมนต์ ที่พัฒนาขึ้นไปตีกินยอดขายรถยุโรปคือ รถยนต์นั่งขนาดกลาง หรือ ดี-เซกเมนต์

แม้รถดี-เซกเมนต์ ของญี่ปุ่น จะพัฒนาทั้งขุมพลังและระบบอำนวยความสะดวกและความปลอดภัย แต่ปัจจุบันพบว่ายอดขายทรงตัว และได้กลุ่มลูกค้าฟลีตมาประคอง

ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า แบรนด์ยุโรปที่ทำรถราคาตํ่ากว่า 2 ล้านบาท ลงมาสู้เพื่อขยายฐานลูกค้า (รวมช่วงที่อัดโปรโมชั่น) ประกอบกับเทรนด์เอสยูวีมาแรง ส่งผลกระทบต่อรถดี-เซกเมนต์ โดยยอดขายต่อปีเหลือประมาณ 1 หมื่นคัน

"เบนซ์"ทำรถราคาตํ่า 2 ล้านบาท Mercedes-Benz A200 ทุบเก๋งญี่ปุ่น BMW Audi

ปัจจุบันรถดี-เซกเมนต์ของญี่ปุ่น เหลือเพียง 2 เจ้าที่ทำตลาดคือ โตโยต้า คัมรี่ และ ฮอนด้า แอคคอร์ด ส่วน นิสสัน เทียน่า เลิกทำตลาดแล้ว

ขณะที่ยอดขาย 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.63) โตโยต้า คัมรี่ ขายได้ 3,729 คัน ลดลง 56% ฮอนด้า แอคคอร์ด 3,919 คัน เพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนเทียน่า ปิดฉากการขายในไทยปีสุดท้ายด้วยตัวเลข 216 คัน

…หลังโดนโควิด-19 ซัดจนป่วน เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย กลับมาอยู่ในเส้นทางที่ควรจะเป็น โดยต้องการทวงพื้นที่กลุ่มรถราคา 2 ล้านบาทคืน พร้อมรักษาความเป็นผู้นำในตลาดรถหรู และเชื่อว่าปี 2564 เอ-คลาส Mercedes-Benz A200 Progressive กับ จีแอลเอ จะเป็นทีเด็ดในการทุบคู่แข่งจากเยอรมนีและญี่ปุ่น พร้อมโกยยอดขายให้หลายดีลเลอร์ได้สบายใจอีกครั้ง 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,629 วันที่ 22 - 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563