"รถเก่าแลกรถใหม่" ถกเงื่อนไขแลกแจกแถม 100,000 คัน สัปดาห์หน้า

21 พ.ย. 2563 | 08:20 น.

โครงการ "รถเก่าแลกรถใหม่" เตรียมถกเงื่อนไขสัปดาห์ แลกแจกแถม 100,000 คัน หน้าเพื่อสรุปแนวทางที่ชัดเจน

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงประเด็นข่าวเปิดเงื่อนไขโครงการรถแลกแจกแถม 100,000 คัน หรือรถเก่าแลกรถใหม่ หลังจากคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ “ศบศ.” เห็นชอบหลักการโครงการดังกล่าวว่า

 

ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเงื่อนไขโครงการดังกล่าวอย่างเป็นทางการว่า จะเลือกรูปแบบใดบ้าง โดยข้อมูลที่ออกมาเป็นเพียงข้อเสนอของทั้งภาครัฐ และเอกชนที่ร่วมกันเสนอเข้ามาเท่านั้น ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) จะมีการประชุมพิจารณารายละเอียดอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า

"รถเก่าแลกรถใหม่" ถกเงื่อนไขแลกแจกแถม 100,000 คัน สัปดาห์หน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งหาข้อสรุปโครงการ "รถเก่าแลกรถใหม่"

"สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ" ฟื้นโครงการ "รถเก่าแลกรถใหม่"

 

ทั้งนี้  ต้องเรียนว่าที่ประชุม ศบศ.อนุมัติในหลักการโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ เท่านั้น ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปเงื่อนไขว่า จะมีวิธีการแลกแบบไหน ลดเท่าไร ต้องรอประชุมก่อน หลังจากได้ข้อสรุปในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมแล้ว จะเสนอนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ศบศ.อีกครั้ง ก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเป็นประธาน

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมาภาครัฐ และเอกชน ได้เสนอหลายเงื่อนไขโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ เพื่อจูงใจให้ประชาชนนำรถเก่ามาแลกรถใหม่ เช่น อยู่ระหว่างหารือกระทรวงการคลังนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานผสม หรือไฮบริด ,ให้เอกชนค่ายรถยนต์ สนับสนุนส่วนลด 2% และอุดหนุนค่ากำจัดซาก 1% ของราคาขายรถใหม่,ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานผสมแบบเสียบปลั๊ก หรือปลั๊กอินไฮบริด ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ หรือบีอีวี สามารถนำไปหักภาษีเงินได้ส่วนบุคคล ได้คิดเป็นเงินส่วนลด 3% ของราคาขายรถใหม่ แต่สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท , กระทรวงคมนาคมต้องเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก เพื่อยกเลิกทะเบียนรถเก่า , เป็นเงื่อนไขสำหรับรถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว 10-12 ปี และฝ่ายรัฐต้องก่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้เกิดกิจการจัดการซากรถเก่า

 

ส่วนการกำจัดซากรถนั้น เป็นไปตามนโยบายที่มุ่งเน้นสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน มีเป้าหมายลดฝุ่นขนาดเล็ก พีเอ็ม 2.5 และนำเศษซากมาสร้างประโยชน์ใหม่ รวมทั้งยังช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์อีกด้วยก.อุตฯเตรียมประชุมสัปดาห์หน้า สรุปเงื่อนไขรายละเอียดโครงการรถแลกแจกแถม หลังศบศ.อนุมัติหลักการ ชี้กระแสข่าวที่ออกเป็นแค่แนวทางเท่านั้น