“แรมโบ้“เตือน “อานนท์” หากโดน ม.112 อย่าโวยวายว่าถูกรังแก

21 พ.ย. 2563 | 07:14 น.

“แรมโบ้”ย้ำหากจะใช้ ม.112 กับผู้ชุมนุม สามารถทำได้ตามกฎหมาย ไม่ได้ข่มขู่ “ทนายอานนท์”ไม่กลัวถือเป็นสิทธิแต่หากโดนคดีขออย่าร้องแรกแหกกระเชอว่าถูกรังแก

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายอานนท์ นำภา แกนนำม็อบราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กระบุเอาม.112 มาขู่ทั้งที่รู้ว่าไม่กลัว เหมือนเอาเรื่องผีมาขู่คนไม่กลัวผี ว่า หากรัฐบาลจะใช้มาตรา 112 มาดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ก็ถือว่าเป็นไปตามกฎหมายอย่างถูกต้อง โดยไม่ใช่เป็นการขมขู่ ซึ่งนายอานนท์ ที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็น ทนาย ย่อมรู้กฎหมายเป็นอย่างดี 

 

และก็ย่อมรู้ดีว่าการเคลื่อนไหวการชุมนุมได้สร้างความเดือดร้อน ทำลายทรัพย์สินราชการและทำผิดกฎหมาย รวมถึงมีพฤติกรรมจาบจ้วงสถาบันอย่างมาก ดังนั้นทนายอานนท์ อย่าทำเป็นตีมึน ไม่รู้กฎหมาย 

 

ขณะเดียวกันหน่วยงานมั่นคง หรือผู้ที่บังคับใช้กฎหมาย เขามีสิทธิ์ที่จะบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่เช่นกัน  หากทนายอานนท์ ที่เป็นแกนนำการชุมนุมด้วย จะมองว่าเป็นการข่มขู่และไม่กลัว ก็เป็นสิทธิ์ 

นายสุภรณ์ ยังระบุว่า แต่หากรัฐบาลบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังกับผู้ชุมนุมที่ได้กระทำผิดจริง ก็อย่ามาร้องร้องแรกแหกกระเชอว่าถูกรังแก เรียกร้องความสงสาร โดยที่ไม่ดูตัวเองว่าทำผิดอะไรบ้าง จะเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว จนไม่ยอมรับหรือฟังเสียงของคนอื่น แบบนี้มองว่าไม่ใช่ประชาธิปไตยตามที่ผู้ชุมนุมอ้าง


“แต่เป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยแบบถ่อยๆ เลวทรามเช่นนี้ คนไทยไม่มีวันยอมให้มีที่ยืนบนผืนแผ่นดินไทยแน่นอน" นายสุภรณ์ ระบุ