เพจดังเผยทางรอดโรงงานยาสูบ หลังคนแห่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า

20 พ.ย. 2563 | 11:03 น.

 

"จ่าพิชิต" เจ้าของเฟซบุ๊คเพจชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเพจ “ดราม่า แอดดิก” (Drama-addict) ให้ความเห็นกรณีการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ออกมาเปิดเผยว่าเตรียมหารือกับ รมว.คลัง ขอปรับอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ เพราะหากมีการปรับขึ้นเป็น 40% จะส่งผลให้ ยสท. ไม่สามารถทำธุรกิจต่อไปได้ และอาจจะต้องปิดโรงงาน โดยระบุว่า ผู้สูบบุหรี่ในปัจจุบันต่างหันไปใช้ผลิตภัณฑ์ยาสูบอื่นทดแทนกันหมดแล้ว พร้อมเสนอให้ ยสท. ต้องปรับตัว ใช้ประโยชน์จากโรงงานและใบยาสูบที่มีอยู่นำไปสร้างผลิตภัณฑ์อื่น เช่นบุหรี่ไฟฟ้า หรือวัคซีนจากโปรตีนสังเคราะห์จากใบยา เพราะธุรกิจบุหรี่ดั้งเดิมมันถดถอยหมดแล้ว

โพสต์ดังกล่าวมีสมาชิกเข้ามากดถูกใจกว่า 1.3 หมื่นราย และร่วมแสดงความคิดเห็นอีกกว่า 980 ข้อความ ความคิดเห็นส่วนมากสนับสนุนแนวคิดของเพจ “ดราม่า แอดดิก” โดยบอกว่าบุหรี่แพงขึ้นแต่ก็ยังไม่เลิกสูบ บางส่วนก็แสดงความคิดเห็นว่าปัญหาภาษีบุหรี่มาจากความย้อนแย้งของนโยบายภาครัฐเอง ที่ต้องการลดคนสูบบุหรี่ แต่รัฐบาลก็ยังอยากได้เงินภาษีจากบุหรี่ และสนับสนุนให้ ยสท. ทำบุหรี่ไฟฟ้าให้ถูกกฎหมาย เพราะตลาดบุหรี่ไฟฟ้ามีมูลค่าสูง รัฐเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น เกษตรกรได้พืชเศรษฐกิจกลับคืนมา มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น และผู้สูบบุหรี่ที่ไม่อยากได้อันตรายจากควันบุหรี่ก็เปลี่ยนไปใช้มากขึ้น
 

ทั้งนี้ ประเทศไทยโดยกระทรวงพาณิชย์ได้ห้ามนำเข้าบุหรี่ไฟฟ้ามาตั้งแต่ พ.ศ. 2557 แต่ปรากฎว่าไม่สามารถควบคุมการลักลอบนำเข้าได้ ทำให้มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าตามที่ต่างๆ ที่สามารถพบเห็นได้จนชินตาเหมือนเป็นสินค้าตามปกติที่ถูกต้องตามกฎหมาย แม้กระทั่งในรัฐสภาก็มีการอภิปรายโดย ส.ส. ท่านหนึ่งว่ามีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในรัฐสภาทั้งที่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และเรียกร้องให้มีการนำมาพิจารณาควบคุมให้ถูกต้องตามกฎหมาย.

 

อ้างอิง :: Drama-addict