"ดีอีเอส" ถกยักษ์อี-คอมเมิร์ซ แก้ปัญหาลูกค้าโดนแฮก สัปดาห์หน้า

20 พ.ย. 2563 | 08:58 น.

"พุทธิพงษ์" เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ร่วมหารือ Lazada,Shopee และบริษัท e-commerce ต้นสัปดาห์หน้า หาแนวทางป้องกันข้อมูลลูกค้าถูกแฮก

20 พฤศจิกายน 2563 ตามที่มีรายงานข่าวจากสื่อมวลชนว่ามีการประกาศขายข้อมูลผู้ใช้ Lazada ของไทยกว่า 13 ล้านรายชื่อนั้น ล่าสุดนายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ได้ให้หน่วยงานตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า ข้อมูลที่ปรากฏเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล วันที่ทำธุรกรรม จำนวนเงิน ช่องทางการขาย (ซึ่งปรากฏหลายช่องทาง เช่น  Lazada, Facebook, Line, Shopee, ฯลฯ) และเป็นข้อมูลในปีพ.ศ.2561

 

นอกจากนี้ ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ตรวจสอบกับ Lazada ประเทศไทยแล้ว โดย Lazada ยืนยันว่าข้อมูลข้างต้นไม่ได้รั่วไหลออกไปจากระบบของ Lazada และ Lazada อยู่ระหว่างการสืบหาต้นตอ และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลข้างต้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนจีน แห่ช้อปออนไลน์ "รังนก-อาหารเสริม"ไทย มหกรรม 11.11 อาลีบาบา

"ยูทูปเบอร์"โอดรัฐไล่บี้ภาษีคุมกำเนิดดิจิทัล

เทียบชัดๆ ซื้อ "iPhone 12" ค่ายไหนคุ้มสุด

หัวเว่ย-AWC ร่วมขับเคลื่อน "สมาร์ทลีฟวิ่ง" ครบวงจร

 

โดยในต้นสัปดาห์หน้า รัฐมนตรีดีอีเอส ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านไซเบอร์ของ ETDA,คณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ,Shopee, Lazada, รวมถึงผู้ให้บริการ e-commerce ทุกแพลตฟอร์ม มาหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลผู้บริโภคและป้องกันการถูกแฮกเกอร์ล้วงข้อมูลนำไปขายและอาจนำไปใช้ในทางที่ไม่เป็นผลดีในอนาคตต่อไป

นายพุทธิพงษ์ ย้ำด้วยว่า กระทรวงดิจิทัลฯให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนในระดับสูงสุดจึงได้ประสานความร่วมมือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องมาหารือเพื่อหาแนวทางป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นแล้วบ่อยครั้ง และเป็นการป้องกันเหตุในอนาคตเพื่อหาทางรับมือในทุกสถานการณ์ด้วย

ขณะที่ล่าสุด ลาซาด้า ประเทศไทย ได้ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นโดยยืนยันว่า เราได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้น และพบว่า ฐานข้อมูลดังกล่าวประกอบด้วย ข้อมูลจากบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซหลายบริษัท โดยเป็นฐานข้อมูลจากปี พ.ศ. 2561 และเป็นฐานข้อมูลที่ไม่ได้รั่วไหลจากระบบของเราแต่อย่างใด เหตุการณ์ในครั้งนี้สร้างผลกระทบให้กับบริษัทที่ทำธุรกิจอี คอมเมิร์ซหลายบริษัท และลาซาด้า ประเทศไทย ถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้เช่นเดียวกัน

 

ลาซาด้า ขอยืนยันและย้ำว่า เราให้ความสำคัญสูงสุดในการป้องกันข้อมูลและความเป็นส่วนตัวของ ลูกค้า เรากำลังเร่งดำเนินการเพื่อสืบหาต้นตอ และตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลที่กำลังถูกเผยแพร่ออกไป