อัปเดตอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน พ.ย.2563

20 พ.ย. 2563 | 03:58 น.

ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ รวบรวมข้อมูล อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน อัปเดต ประจำเดือน พฤศจิกายน ปี 2563 ใครเลือกไม่ถูกกู้ซื้อบ้านกับธนาคารไหนดีต้องอ่าน

อัตราดอกเบี้ยสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน คือ ตัวกำหนดการผ่อนชำระค่างวดของการซื้อบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโด สำหรับคนที่ทำการกู้ซื้อบ้านผ่านธนาคาร ดังนั้นใครที่ยังเลือกไม่ได้ว่าจะกู้ซื้อบ้านกันธนาคารไหนดีก็หายห่วงได้

ล่าสุด ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ เว็บไซต์ชั้นนำด้านอสังหาริมทรัพย์ไทย  ได้รวบรวมข้อมูลอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน อัปเดตประจำเดือน พฤศจิกายน ปี 2563 จากหลากหลายธนาคาร เช่น ธ.กสิกรไทย ธ.ไทยพาณิชย์ ธ.กรุงเทพ ธ.กรุงไทย ธ.ออมสิน ธ.ทหารไทย ธ.กรุงศรีอยุธยา มาเปรียบเทียบความแตกต่าง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการพิจารณาเลือกสินเชื่อ สำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน หรือคอนโดฯ ได้ง่ายขึ้น พร้อมเป็รตัวช่วยในการคำนวณผ่อนชำระสินเชื่อบ้าน  โดยพบธนาคารส่วนใหญ่ยังคงใช้อัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อบ้าน MRR และ MLR คงที่จากเดือนที่ผ่านมา แต่สถาบันทางการเงินหลายแห่งมีการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์สินเชื่อกู้ซื้อบ้านให้มีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งทาง DDproperty ก็ได้นำอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกที่ต่ำที่สุดมาจัดอันดับ โดยมีอัตราดอกเบี้ยของธนาคารที่น่าสนใจ ดังนี้

1.ธนาคารกรุงศรีฯ

ดอกเบี้ยต่ำสุดเฉลี่ย 3 ปีแรก  อยู่ที่ 2.55%

วงเงินกู้สูงสุด : 100% ของราคาซื้อขาย สำหรับคอนโดราคา 1 ล้านบาทขึ้นไป และบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียม ราคา 1 ล้านบาทขึ้นไป สำหรับกลุ่มอาชีพพิเศษ และลูกค้ากรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ

2.ธนาคารอาคารสงเคราะห์

ดอกเบี้ยต่ำสุดเฉลี่ย 3 ปีแรก  อยู่ที่  2.56%

วงเงินกู้สูงสุด :  วงเงินเป็นไปตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขธนาคาร (สินเชื่อเฉพาะกลุ่ม HOME FOR MEDICAL ประกอบอาชีพ แพทย์ พยาบาล เทคนิคการแพทย์ และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการแพทย์และสาธารณสุข)

3.ธนาคารกรุงเทพ

ดอกเบี้ยต่ำสุดเฉลี่ย 3 ปีแรก  อยู่ที่ 2.58%

วงเงินกู้สูงสุด :  70-95% ของราคาประเมิน (สินเชื่อเพื่อกลุ่มวิชาชีพเฉพาะ และพนักงานประจำที่มีรายได้สูง 200,000 บาทขึ้นไป) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กนง.มติเอกฉันท์ คงดอกเบี้ยนโยบาย 0.05%

4.ธนาคารทหารไทย

ดอกเบี้ยต่ำสุดเฉลี่ย 3 ปีแรก  อยู่ที่ 2.70%

วงเงินกู้สูงสุด : 100% ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมินธนาคารฯ แล้วแต่ราคาใดต่ำกว่า กรณีซื้อจาก บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ธนาคารกำหนด (Selective Developers) 

5.ธนาคารกรุงไทย

ดอกเบี้ยต่ำสุดเฉลี่ย 3 ปีแรก  อยู่ที่ 2.85%

วงเงินกู้สูงสุด : 100% ของราคาประเมิน สินเชื่อบ้านกรุงไทยสำหรับบ้านใหม่ (กรณีผู้กู้ประสงค์ทำประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองวงเงินสินเชื่อ)

6.ธนาคารกสิกรไทย

ดอกเบี้ยต่ำสุดเฉลี่ย 3 ปีแรก  อยู่ที่  4.69%

วงเงินกู้สูงสุด : วงเงินให้กู้ได้ไม่เกิน 90% ของราคาซื้อขาย และไม่เกิน 90% ของราคาประเมินหลักประกัน (สำหรับลูกค้าที่มีรายได้ประจำ)

7.ธนาคารออมสิน

ดอกเบี้ยต่ำสุดเฉลี่ย 3 ปีแรก  : อัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

วงเงินกู้สูงสุด :  ไม่เกินร้อยละ 100 ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมินหลักทรัพย์แล้วแต่ราคาใดที่ต่ำกว่า 

8.ธนาคารไทยพาณิชย์

ดอกเบี้ยต่ำสุดเฉลี่ย 3 ปีแรก  : อัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด

วงเงินกู้สูงสุด :  90-100% ของราคาประเมิน (บริษัทอสังหาฯที่กำหนดและโครงการทั่วไป)

รวม 8 อันดับธนาคารที่มีอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านเฉลี่ยต่ำที่สุดในเดือนนี้ ได้แก่

1.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY)
อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีแรกของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา อยู่ที่ 2.55% สำหรับคอนโดมิเนียมที่มีราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป และ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียมที่มีราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป สำหรับกลุ่มอาชีพพิเศษ (แพทย์, สัตวแพทย์, ทันตแพทย์, เภสัชกร, ผู้พิพากษา และนักบินพาณิชย์) 

โดยผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่กล่าวมาทั้งหมดมีวงเงินกู้สูงสุดอยู่ที่ 100% ของราคาประเมินและราคาซื้อขาย รวมไปถึงสิทธิพิเศษจากธนาคาร คือ ดอกเบี้ยคงที่ 0.5% ต่อปี นาน 1 ปี ฟรีค่าประเมินหลักประกัน และฟรีค่าจดจำนองเมื่อซื้อ MRTA / MLTA ตามเงื่อนไขที่กำหนด 

2.ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (G H Bank)
ก่อนหน้านี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (G H Bank) มีอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อกู้ซื้อบ้านเฉลี่ย 3 ปีแรกค่อนข้างต่ำที่ 2.50% จาก มาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารอาคารสงเคราะห์ และ 2.58% จาก โครงการบ้าน ธอส. เราไม่ทิ้งกัน ซึ่งผลิตภัณฑ์จากนโยบายรัฐจะมีกำหนดวันเวลาและวงเงินในการยื่นกู้ ซึ่งส่วนใหญ่วงเงินจะเต็มก่อนกำหนด ก่อนทำการยื่นกู้สามารถติดต่อเพื่อสอบถามรายละเอียดกับทางธนาคารได้

ทั้งนี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (G H Bank) มีผลิตภัณฑ์ใหม่ที่น่าสนใจ สำหรับกลุ่มอาชีพเฉพาะโดยมี สินเชื่อ HOME FOR MEDICAL สำหรับ ผู้ประกอบอาชีพ แพทย์ พยาบาล เทคนิคการแพทย์ รังสีวิทยา เภสัชกร และตำแหน่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการแพทย์ และสาธารณสุข โดยมี อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุด 3 ปีแรกอยู่ที่ 2.56% เท่านั้น

นอกจากนั้น ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (G H Bank) ยังมีผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านอื่น ๆ อีกมากมาย ที่มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีค่อนข้างต่ำ ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อที่ร่วมกับนโยบายรัฐ โครงการบ้านจัดสรรที่ธนาคารกำหนด ตลอดจน โครงการสำหรับผู้สูงอายุ และสินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ เป็นต้น

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จะมีระยะเวลาหมดเขตในการขอสินเชื่อตามที่ธนาคารกำหนด โดยสามารถดูอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (G H Bank)

3.ธนาคารกรุงเทพ (BBL)
ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เป็นสถาบันทางการเงินที่มีผลิตภัณฑ์และทางเลือกของอัตราดอกเบี้ยที่หลากหลายมากที่สุด โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่เฉลี่ย 3 ปีต่ำที่สุดอยู่ที่ 2.58% แต่มีเงื่อนไขในการขอสินเชื่อบ้าน คือ ผู้กู้สินเชื่อต้องเป็นกลุ่มวิชาชีพเฉพาะ คือ แพทย์ ผู้พิพากษา อัยการ และนักบิน หรือ พนักงานประจำที่มีเงินเดือนมากกว่า 200,000 บาท

โดยมีเงื่อนไขของ กลุ่มวิชาชีพเฉพาะ สำหรับที่อยู่อาศัยหลังแรกเท่านั้น และให้วงเงินกู้รวมสูงสุดไม่เกิน 100% ของมูลค่าหลักประกัน ส่วน พนักงานประจำที่มีเงินเดือนมากกว่า 200,000 บาท กำหนดวงเงินกู้สูงสุดอยู่ที่ไม่เกิน 70-95% ของมูลค่าหลักประกัน

4.ธนาคารทหารไทย (TMB) 
อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีต่ำที่สุดอยู่ที่ 2.70% แต่มีเงื่อนไขว่า โครงการที่กู้ซื้อนั้นต้องเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่ธนาคารกำหนด (Top Selective Developers) และต้องสมัครพร้อมผลิตภัณฑ์เสริมทั้ง 3 ประเภท โดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ ธนาคารทหารไทย (TMB) กำหนดประกอบไปด้วย


5.ธนาคารกรุงไทย (KTB)
สำหรับ กรณีการขอสินเชื่อบ้านใหม่ แบบไม่ได้ทำประกัน ของ ธนาคารกรุงไทย มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 2.95% ส่วน กรณีขอสินเชื่อบ้านใหม่ แบบทำประกัน มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรกต่ำสุดอยู่ที่ 2.85% โดยจะมีผลิตภัณฑ์ให้เลือก 3 รูปแบบ คือ อัตราดอกเบี้ยคงที่ 1 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี และแบบอัตราดอกเบี้ยลอยตัว ซึ่งทั้ง 3 รูปแบบมีค่าเฉลี่ยอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรกเท่ากันหมด

ทั้งนี้เอง ธนาคารกรุงไทย ยังมีอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอย่าง สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับบุคลากรภาครัฐ โดยทางธนาคารใช้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำที่ธนาคารเรียกเก็บจากลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบกำหนดระยะเวลา (MLR) เป็นตัวกำหนดดอกเบี้ย โดยมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 3.83%

6.ธนาคารกสิกรไทย (Kbank)
สำหรับ ธนาคารกสิกรไทย แบ่งผลิตภัณฑ์การขอสินเชื่อบ้าน 2 รูปแบบ คือ สำหรับพนักงานบริษัท มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 4.69% ส่วนสินเชื่อบ้านสำหรับ ผู้ประกอบการ มีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 5.20% โดย ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ และดอกเบี้ยดังกล่าวอยู่ในเงื่อนไขของการทำประกัน

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อทั้งหมด สำหรับพนักงานบริษัท และผู้ประกอบการ มีวงเงินกู้สูงสุดได้ไม่เกิน 90% ของราคาซื้อขาย และไม่เกิน 90% ของราคาประเมินหลักประกัน 

7.ธนาคารออมสิน (GSB)
ก่อนหน้านี้ อัตราดอกเบี้ยที่น่าสนใจที่สุดของ ธนาคารออมสิน (GSB) คือ สินเชื่อเคหะประชารัฐสร้างไทย ที่มีอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 3 ปีแรกอยู่ที่ 2.90% โดยให้วงเงินกู้สูงสุดไม่เกินร้อยละ 100 ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมินหลักทรัพย์แล้วแต่ราคาใดที่ต่ำกว่า โดยสามารถจัดทำนิติกรรมสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที 31 ธันวาคม 2563 หรือ จนกว่าครบจำนวนวงเงินโครงการตามที่กำหนด อย่างใดอย่างหนึ่งที่ถึงก่อน (วงเงินโครงการ 25,000 ล้านบาท) ปัจจุบันวงเงินสินเชื่อเต็มหมดแล้ว

ทั้งนี้ ธนาคารออมสิน (GSB) ก็ยังมีผลิตภัณ์อื่น ๆ อาทิ สินเชื่อเคหะ สินเชื่อเคหะสำหรับกลุ่มวิชาชีพเฉพาะ สินเชื่อเคหะ กตัญญูดูแลบุพการี เป็นตัวเลือกสำหรับการกู้ซื้อที่อยู่อาศัย โดย อัตราดอกเบี้ยจะเป็นไปตามที่ธนาคารกำหนด และให้วงเงินสูงสุดไม่เกินร้อยละ 100 ของราคาซื้อขายหรือราคาประเมินหลักทรัพย์แล้วแต่ราคาใดที่ต่ำกว่า เช่นกัน

8.ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)
ทั้งนี้เอง ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ก็มีอัตราดอกเบี้ยทางเลือกสำหรับโครงการทั่วไปที่น่าสนใจ โดยให้วงเงินกู้สูงสุดจากการประเมินถึง 90 - 100% ทั้ง โครงการทั่วไป และ บริษัทอสังหาฯ ที่ธนาคารกำหนด ซึ่งอัตราดอกเบี้ยของโครงการทั้ง 2 รูปแบบจะมีอัตราดอกเบี้ยของแต่ละโครงการไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับธนาคารจะกำหนด

หมายเหตุ : อัตราสินเชื่อบ้านโดยส่วนใหญ่จะเปลี่ยนแปลงไม่บ่อยมากนัก ประมาณ 1 ไตรมาสหรือครึ่งปีต่อครั้ง ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนของอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านขึ้นอยู่กับปัจจัยที่แตกต่างกันระหว่างธนาคารแต่ละที่ด้วย
 

ข้อมูลจาก : https://www.ddproperty.com