เอธิโอเปียเดือดสงครามกลางเมือง 3 หมื่นชีวิตทะลักข้ามพรมแดน

19 พ.ย. 2563 | 23:25 น.

สงครามในประเทศเอธิโอเปียระหว่างกองทัพรัฐบาลและกลุ่มกบฏ ที่ยืดเยื้อกว่า 2 สัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายพันคน และประชาชนอพยพหนีภัยสงครามข้ามพรมแดนสู่ซูดาน ประเทศเพื่อนบ้าน กว่า 30,0000 คน

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองทัพรัฐบาลเอธิโอเปีย รุกคืบประชิดเมืองหลวงรัฐไทเกรย์วานนี้ (19 พ.ย.) หวัง กวาดล้างกลุ่มกบฏ โดยรัฐบาลออกแถลงการณ์ระบุว่า การใช้กองทัพเข้ากดดันฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏในเมืองหลวงของรัฐไทเกรย์มีความคืบหน้าเป็นลำดับหลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้สู้รบกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนจะนำ ประชาชนผู้ลี้ภัย กลับประเทศ หลังจากหนีการสู้รบและภัยสงครามไปยังประเทศซูดาน

เอธิโอเปียเดือดสงครามกลางเมือง 3 หมื่นชีวิตทะลักข้ามพรมแดน

ขณะเดียวกัน กองทัพเอธิโอเปียออกแถลงการณ์กล่าวหาว่า นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่แห่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้การสนับสนุนทางด้านการทูต รวมทั้งการจัดส่งอาวุธให้แก่พรรคการเมืองใหญ่ในรัฐไทเกรย์ ซึ่งถือเป็นกลุ่มกบฏและกำลังต่อสู้กับกองกำลังของรัฐบาล

 

"ชายคนนี้ (หมายถึงนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส) เป็นสมาชิกของกลุ่มดังกล่าว และเขาพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อสนับสนุนกลุ่มนี้" นายพลเบอร์ฮานู จูลา ผู้บัญชาการทหารบกเอธิโอเปียกล่าวในแถลงการณ์ซึ่งมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในประเทศเอธิโอเปีย

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกเป็นชาวเอธิโอเปียเชื้อสายไทเกรย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผอ.WHO ประกาศกักตัวหลังสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19

WHO เตือน “การเปิดประเทศโดยไม่ควบคุมคือสูตรแห่งหายนะ”

มุมมองใหม่ตลาดการค้า การลงทุนในเอธิโอเปีย(1)

 

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ WHO ยังไม่ได้แสดงความเห็นต่อข้อกล่าวหาที่มีต่อนายทีโดรส ซึ่งเป็นชาวเอธิโอเปียเชื้อสายไทเกรย์ และเคยเป็นอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขในรัฐบาลผสมของเอธิโอเปียที่นำโดยกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนไทเกรย์ (TPLF)

ภัยสงครามภายในประเทศเอธิโอเปียกลายเป็นประเด็นความกังวลระหว่างประเทศ โดยล่าสุด คณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ได้ออกมาวอนให้ทุกฝ่ายในเอธิโอเปียยุติการสู้รบ เนื่องจากหวั่นจะกระทบเสถียรภาพภูมิภาค

ประชาชนกว่า 30,000 คนอพยพหนีไฟสงครามสู่ประเทศซูดาน

นายแอนโทนี บลินเคน ที่ปรึกษาฝ่ายนโยบายต่างประเทศของนายโจ ไบเดน เรียกร้องให้กองกำลังของฝ่ายต่าง ๆในเอธิโอเปียยุติการทำสงคราม และปกป้องพลเรือนจากการสู้รบ "ผมมีความกังวลต่อวิกฤตมนุษยธรรมในเอธิโอเปีย หลังมีรายงานความรุนแรงต่อผู้คนต่างเชื้อชาติ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค" ข้อความในทวิตเตอร์ของนายบลินเคนระบุ

 

ทั้งนี้ การสู้รบในรัฐไทเกรย์ได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายพันคน ขณะที่มีผู้ลี้ภัยจำนวน 30,000 คนอพยพไปยังซูดาน