"ทรัมป์" เตรียมพบ "สี" บนเวที “เอเปค”ออนไลน์

19 พ.ย. 2563 | 03:06 น.

ผู้นำสหรัฐและจีน เตรียมพบปะกันอีกครั้งในเวทีระดับประเทศ แต่ครั้งนี้จะเป็นการประชุมทางออนไลน์ บนเวทีของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 19-20 พ.ย.

 

 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมเป็นตัวแทนของสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมการประชุมทางไกลของ กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในวันศุกร์นี้ (20 พ.ย.) ซึ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเช่นกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีจะเข้าร่วมการประชุมเอเปคครั้งนี้ ซึ่งเป็นการประชุมทางออนไลน์ระยะทางไกล โดยมีมาเลเซียจะเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างวันที่ 19-20 พ.ย. นี้ และการเข้าร่วมการประชุมเอเปคของปธน.ทรัมป์ ครั้งนี้ จะถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาเข้าร่วมในปี 2560

 

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนกำลังมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดท่ามกลางบรรยากาศการทำสงครามการค้าระหว่างทั้งสองประเทศ ข่าวการเข้าร่วมการประชุมเอเปคของปธน.ทรัมป์มีขึ้น หลังจากที่มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่าสหรัฐกำลังสูญเสียอิทธิพลในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกให้แก่จีน จากการที่ผู้นำกลุ่มสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งมีสมาชิก 10 ประเทศ และคู่เจรจา 5 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ในวันอาทิตย์ (15 พ.ย.) ที่ผ่านมา โดยสหรัฐไม่มีส่วนร่วมในความตกลงดังกล่าว ทั้ง ๆที่ RCEP ถือเป็นความตกลงการค้าเสรีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมประชากรโลกเกือบหนึ่งในสาม และมีสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ราว 30% ของทั้งโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอเปคพร้อมหนุนการฟื้นตัวทางศก.จากโควิด

 

ทั้งนี้ เอเปค หรือ กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ก่อตั้งขึ้นในปี 2532 ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งสิ้น 21 เขตเศรษฐกิจ (19 ประเทศ 2 เขตเศรษฐกิจ) ซึ่งรวมทั้งประเทศไทยด้วย