ไม่หวั่นโควิด!! ‘รีคัลท์’ รับทุน 2 แบงก์ เตรียมสยายปีกต่างประเทศ

18 พ.ย. 2563 | 12:22 น.

‘รีคัลท์’ กางแผนหลังระดมทุนรอบพรีซีรีส์ A ตั้งเป้าปี 64 สยายปีกสู่ตลาดต่างประเทศ

       สถานการณ์ของโควิด-19 ถึงแม้จะส่งผล กระทบต่อธุรกิจในเกือบทุกอุตสาหกรรม แต่ถือเป็นความโชคดีที่อุตสาหกรรมการเกษตรและอาหาร เรียกว่าแทบไม่ได้รับผลกระทบ แต่อาจทำให้การสเกลธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศต้องชะลอไว้ก่อน ทั้งนี้ในช่วงวิกฤติที่เกิดขึ้นนั้น Ricult เป็นสตาร์ทอัพเพียงไม่กี่รายที่ได้รับการระดมทุน อุกฤษ อุณหเลขกะ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Ricult (รีคัลท์) เปิดเผยผ่านบทสัมภาษณ์ของ “ฐานเศรษฐกิจ”

อุกฤษ อุณหเลขกะ ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Ricult

เปิดแผนหลังระดมทุน

       หลังจากที่รีคัลท์ได้รับเงินระดมทุนในรอบพรีซีรีส์ A จำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจาก VC (Venture Capital) คือ ธนาคารกรุงเทพและธนาคารกรุงศรีอยุธยา ก็มีแผนที่จะขยายธุรกิจเพิ่มเติม อย่างแรกคือ เรื่องของอุตสาหกรรมการเกษตร จากที่เมื่อก่อนจะโฟกัสพืชเฉพาะแค่ข้าวกับข้าวโพด ตอนนี้ก็จะขยายสู่อ้อย มันสำปะหลัง ทุเรียนและพืชเศรษฐกิจอื่นๆ มากขึ้น รวมถึงจะมีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับธุรกิจการเกษตรมากขึ้น ทั้งในเรื่องการปล่อยสินเชื่อ การทำประกันภัย การบริหารจัดการความเสี่ยงของโรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการเกษตร โดยปัจจุบันกลุ่มผลิตภัณฑ์ของรีคัลท์นั้นมีหลายส่วน ได้แก่ ทางฝั่งเกษตรกรซึ่งให้บริการแอพพลิเคชันที่สามารถดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี ทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงบริการสินเชื่อ การตรวจสอบสภาพอากาศ คำแนะนำในการเพาะปลูกพืช หรือการนำผลผลิตเข้าสู่ตลาดได้ รวมไปถึงปัจจัยการผลิต อื่นๆ และการช่วยเกษตรกรในการจำหน่ายสินค้าเกษตรไปสู่โรงงานหรือร้านอาหาร เป็นต้น

 

ลุยเพิ่มกลุ่มลูกค้า B2B

      ขณะที่อีกผลิตภัณฑ์ของรีคัลท์ คือ การช่วยผู้ประกอบการธุรกิจโรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เช่น โรงงานนํ้าตาล โรงงานแป้งมัน หรือโรงงานเกษตรใหญ่ๆ ในการจัดการความเสี่ยงเรื่องผลผลิต เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าอุตสาหกรรมการเกษตรหรือธุรกิจเกี่ยวกับการเกษตรในไทยนั้นมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท แต่มีปัจจัยต่างๆ อาทิสภาพอากาศที่แปรปรวน ความเสี่ยงจากผลผลิตที่ไม่ออกตามฤดูกาล ซึ่งรีคัลท์ ก็มีซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยลดความเสี่ยงตรงนี้ได้ ทั้งนี้การขยายการเติบโตในอนาคตรีคัลท์จะเน้นเพิ่มสัดส่วนของลูกค้าผู้ประกอบการโรงงานที่เป็น B2B มากขึ้น โดยปัจจุบันมีธุรกิจด้านการเกษตรที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ประมาณ 10 บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีของรีคัลท์ในการบริหารจัดการความเสี่ยง และในฝั่งเกษตรกรมีผู้ใช้อยู่ที่ประมาณ 2.5 แสนราย

ไม่หวั่นโควิด!! ‘รีคัลท์’ รับทุน 2 แบงก์ เตรียมสยายปีกต่างประเทศ

ปี 64 รุกตลาด ตปท.

      สำหรับแผนในการสเกลไปสู่ตลาดต่างประเทศนั้น จริงๆ แล้วตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศตั้งแต่ปลายปี 2563 นี้ แต่ติดที่สถานการณ์ของโควิด-19 ทำให้ไม่สะดวกในการออกนอกประเทศ ซึ่งหลังจากโควิดก็ตั้งใจที่จะขยายการให้บริการออกไปในประเทศเพื่อนบ้านภายในปลายปีหน้า เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นประเทศเวียดนาม ลาว กัมพูชานอกจากนี้เป้าหมายในการระดมทุนหลังจากนี้ตั้งเป้าที่จะระดมทุนในรอบซีรีส์ A ให้ได้อีกประมาณ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปลายปี 2564

 

โควิดไม่กระทบ

       ปัจจุบันรีคัลท์มีลูกค้าและเกษตรกรที่ใช้บริการมากขึ้น ซึ่งภายในปีหน้าคาดว่าจะระดมทุนได้และขยายการเติบโตไปได้เรื่อยๆ สำหรับผลกระทบจากโควิดตอนแรกคิดว่าน่าจะได้รับผลกระทบ แต่ถือว่าเป็นความโชคดีที่อุตสาหกรรมการเกษตรและอาหารเรียกว่าไม่ได้รับผลกระทบเลย อีกทั้งรีคัลท์ก็เป็นสตาร์ทอัพเพียงไม่กี่รายที่สามารถระดมทุนได้ในช่วงโควิด ซึ่งผลกระทบอย่างเดียวที่ได้รับก็คือการขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศที่ยังต้องชะลอไว้ก่อนตามสถานการณ์ แต่ธุรกิจภายในประเทศก็ค่อนข้างแข็งแรงดีซึ่งในปลายปีหน้าเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายก็จะขยายสู่ตลาดต่างประเทศแน่นอน 

 

: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,628 หน้า 16 วันที่ 19-21 พฤศจิกายน 2563