เช็ก “ประกันรายได้ยางพารา” สถานะไหนได้เงินชัวร์

18 พ.ย. 2563 | 12:00 น.

“ประกันรายได้ยางพารา” เช็กสถานะ www.rubber.co.th/gir/index  ขึ้น ข้อความแบบไหนถึงจะได้รับเงิน ประกันรายได้ สูงสุด 60 บาท/กก.

 ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ช่วยเหลือชาวสวนยางพารา ปีผลิต 2563/64 ภายใต้กรอบวงเงิน 10,042 ล้านบาท ต้องเป็นเกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท. ) ทั้งบัตรสีเขียว และบัตรสีชมพู ซึ่งแจ้งข้อมูลพื้นที่ปลูกยาง ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จำนวน 1,834,087 ราย พื้นที่สวนยางกรีดได้ 18,286,186.03 ไร่ กำหนดระยะเวลาประกันรายได้ 6 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563–มีนาคม 2564 ราคายางที่ประกันรายได้ กำหนดให้ยางแผ่นดิบคุณภาพดี อยู่ที่ 60.00 บาท/กิโลกรัม น้ำยางสด (DRC 100%) 57.00 บาท/กิโลกรัม และยางก้อนถ้วย (DRC 50%) 23.00 บาท/กิโลกรัม ส่วนปริมาณผลผลิตยางที่จะประกันรายได้ ผลผลิตยางแห้ง 20 กก./ไร่/เดือน ยางก้อนถ้วย 40 กก./ไร่/เดือน รายละไม่เกิน 25 ไร่ โดยแบ่งสัดส่วนรายได้แก่เจ้าของสวน 60% และคนกรีด 40%  

 

 

เขศักดิ์ สุดสวาท

 

 

นายเขศักดิ์ สุดสวาท เลขานุการเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  สำหรับเกษตรกรที่ประกันรายได้ยางพารา ในรอบที่แล้ว และยังไม่แก้ไขข้อมูล การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะใช้ข้อมูลเดิมจากโครงการประกันรายได้ยางพารา ระยะที่1  แต่จะมีผลประโยชน์ก็คือว่า คนที่เคยได้รับสิทธิ์ แล้วที่ไปขายแล้ว โค่นยางไปแล้ว ถ้ายังไม่แก้ไข ตรงนี้จะได้ประโยชน์ไปเลย จะไม่มีการตรวจสวนแล้ว  จะยึดของเก่า ยกเว้นมีการเปลี่ยนแปลงโดยพื้นที่ยืนยันว่า ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว แต่ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่ทราบ หากมีการเปลี่ยนแปลง ก็ถือว่าโชคดีไป หากขึ้นว่าข้อความอย่างที่โชว์ ตรวจสอบประกันรายได้ระยะที่2 อย่างนี้ได้เงินชัวร์

 

เช็ก “ประกันรายได้ยางพารา” สถานะไหนได้เงินชัวร์

 

แต่สำหรับคนที่ขึ้นทะเบียน หลัง วันที่ 15 พ.ค. 2563 จะไม่ได้เข้าร่วมโครงการ หรือคนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนการกรีด แม้ว่าจะขึ้นทะเบียนกับการยางฯ แต่คุณยังไม่เปิดกรีดยางก็ไม่ได้ ต้องเปิดกรีดกับ กยท.ก่อน บางคนขึ้นทะเบียนไว้ ก็ถามว่าเปิดกรีดหรือยัง ก็ยัง นี่เข้าข่ายข้อมูลไม่อัพเดทให้เป็นปัจจุบัน จะต้องรีบแจ้งข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ภายในวันที่ 30 พ.ย.นี้ จะต้องไปแจ้ง ที่ กยท.สาขาในจังหวัดนั้น หรือคนที่ขึ้นทะเบียนการยาง แต่ยังไม่เปิดกรีดก็ไม่ให้หากไปขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ก็ไม่ได้ จะต้องขึ้นทะเบียน กับ กยท.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคลียร์ “ประกันรายได้” ยางพารา ธ.ก.ส. โอนเงินงวดแรก ต้นเดือน ธ.ค.

“ประกันรายได้ยางพารา” ใครบ้างต้องขึ้นทะเบียน-ปรับปรุงบัญชีใหม่ แจ้งด่วน 30 พ.ย.

ครม.เคาะหมื่นล้าน "ประกันรายได้ยางพารา" กว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

 

ส่วนในกรณีที่มีการขึ้นทะเบียนใหม่  ในกรอบที่ ครม.อนุมัติ ประกันรายได้ระยะที่ 2 มีจำนวน 1.8 ล้านราย คนที่ได้ระยะ  1 ซึ่งมี 1.4 ล้านราย จะได้ไปเลยอัตโนมัติ ก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว ส่วนคนที่เหลือ 4 แสนราย จะต้องผ่านการประชามติจากหมู่บ้าน ผ่านคณะกรรมการชุดตำบลก่อน เพราะเป็นการตรวจสอบสิทธิ์ จะต้องผ่านการประชาคมถึงจะได้ ดังนั้นพี่น้องชาวสวนยาง ลองตรวจสอบสิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ www.rubber.co.th/gir/index เบื้องต้นก่อน หากสงสัย หรือไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กยท. สำนักงานใหญ่  กยท.จังหวัด / กยท. สาขา ทั่วประเทศ

 

เช็ก “ประกันรายได้ยางพารา” สถานะไหนได้เงินชัวร์