ขยายสัมปทาน ค่าโดยสาร BTS ลด 58%

18 พ.ย. 2563 | 11:49 น.

กทม. ดิ้นแบกหนี้แสนล้านไม่ไหว เจรจาคลัง โยนครม.ไฟเขียว ขยายสัมปทาน BTS สายสีเขียว เพิ่ม 30 ปี 59 สถานี 66 กม. แลกลดค่าโดยสาร 58% ไม่เสียค่าแรกเข้า พร้อมเปิดให้บริการสายสีเขียวเหนือ อีก 7 สถานี16 ธ.ค.นี้

กระทรวงการคลังและกรุงเทพมหานครร่วมหารือกรณีการขยายสัมปทานรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสีเขียวทั้งระบบ กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC  รับสัมปทานเดินรถ  3 ช่วง จำนวน 59 สถานี 66 กิโลเมตรแลกกับภาระหนี้ 1แสนล้านบาท เกิดจากงานโยธา 6หมื่นล้านบาท  ค่าจ้างเงินรถ 8,000ล้านบาท ค่าติดตั้งระบบ 20,000ล้านบาท

อย่างไรก็ตามแผนขยายสัมปทานรถไฟฟ้า BTS  ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ คณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบในหลักการ เมื่อ วันที่ 17 พฤศจิกายนนี้ที่ผ่านมา แต่กระทรวงมหาดไทยต้องตอบข้อซักถามให้ชัดเจนตามที่กระทรวงคมนาคมกังขา และมองว่าเริ่มเห็นสัญญาณบวก

 

หาก ครม.เห็นชอบขยายสัมปทานให้กับ BTSC เพิ่มอีก 30 ปี อายุสัมปทานยาวถึงปี 2602 จากเดิมที่จะหมดอายุปี 2572 แต่เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบขนส่งทางรางได้มากขึ้นลดภาระการนำรถยนต์ออกสู่ท้องถนน ต้องลดอัตราค่าโดยสารลงจากเดิมที่กทม.คำนวนทั้งระบบเพดานไม่เกิน  158 บาทตลอดสาย เหลือเพียงไม่เกิน 65 บาทลดลง 58% อีกทั้งไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 15บาท และยังเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าอื่นได้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญากรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ยืนยันว่า การอนุมัติขยายสัมปทานสายสีเขียวขึ้นอยู่กับกทม. ส่วนอัตราค่าโดยสารที่จะปรับลดเหลือเพดาน 65 บาท มองว่าผู้โดยสารทุกรายไม่ได้นั่งรถไฟฟ้าตลอดทั้งสาย ดังนั้นต้องนำค่าโดยสารมาปรับลดราคาใหม่ทั้งระบบเช่นกัน

 

 แหล่งข่าวจากกทม. กล่าวว่า  ยอมรับว่าไม่มีเงินจ่ายค่าเดินรถ ให้กับบีทีเอสและ มองว่าการขยายสัมปทานแลกกับเอกชนรับภาระหนี้เป็นทางออกที่ดีที่สุด