ปั้น “ข้าวหอมมะลิ” ทวงแชมป์ข้าวรสชาติดีสุดในโลก

18 พ.ย. 2563 | 09:55 น.

ไทย เตรียมทวงแชมป์ข้าวรสชาติดีที่สุดในโลก ส่ง “ข้าวหอมมะลิ” เข้าประกวด นายกสมาคมส่งออกฯ จนแต้ม ไม่มีพันธุ์ใหม่ ย้ำ ปีนี้มีลุ้น

วันที่ 1-3 ธันวาคมที่จะถึงนี้ มีการจัด “World Rice Conference” ครั้งที่ 12 จะจัดงานในรูปแบบออนไลน์ เป็นครั้งแรกของโลก ระหว่าง ภายในงานจะมีการแลกเปลี่ยนอนาคตข้าวโลกในปี 2564 รวมถึงสถานการณ์ปัจจุบัน  แต่ก็ยังคงมีการจัดการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก อย่างเช่นทุกปีที่ผ่านมา 

 

เจริญ เหล่าธรรมทัศน์

 

นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมส่งออกข้าวไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ปีนี้จะส่งข้าวเข้าร่วมประกวดด้วย เป็น "ข้าวหอมมะลิ" เนื่องจากไม่มีสายพันธ์อื่นที่จะเข้าร่วมประกวด ซึ่งความจริงไม่อยากให้ความสำคัญในเรื่องนี้จะทวงแชมป์สำเร็จหรือไม่ เพราะการประกวด ความจริงของต้องเหมือนกัน แต่อย่างนี้ของไม่เหมือนกัน เพราะแค่เมล็ดข้าวก็แตกต่างทั้งเมล็ดสั้น ยาว ปนกันไปหมด หากไม่ส่งกลัวว่าต่างชาติจะมองว่าไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้หรือไม่ได้ เพราะปัจจุบันไม่ได้แชมป์มา 3-4 ปีแล้ว

 

“ความจริงต้องจัดประกวดของไทยก่อน แต่ก็ไม่จัด ผมก็ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไร แต่ว่าตอนที่กรมการข้าวจัด มีปัญหา ไม่มีพันธุ์อะไรใหม่ออกมาเลย ที่สำคัญเวลาให้กระชั้นชิดไป”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวียดนาม โปรโมท "ST25" ข้าวหอมที่ดีที่สุดในโลก

“กรมการข้าว” เฟ้นหาสุดยอดข้าวไทยทวงแชมป์โลก

ลั่นตั้งเป้าทวงแชมป์ส่งออกข้าว

 

ปั้น “ข้าวหอมมะลิ” ทวงแชมป์ข้าวรสชาติดีสุดในโลก

นายเจริญ กล่าวว่า “ข้าวหอมมะลิ” ที่จะส่งเข้าประกวดเป็นข้าวที่เราคัดเลือกเอง ซึ่งการทวงแชมป์จะสำเร็จหรือไม่ ขึ้นอยู่ความชื่นชอบของเชฟแต่ละคน จึงเดาใจยากว่าในเชฟ 3 คนที่ชิมข้าวจากการหุงมีรสนิยมชอบข้าวแตกต่างกันบางคนชอบข้าวนุ่ม บางคนชอบข้าวแข็ง บางคนชอบข้าวแฉะ จึงเดาใจยากว่า “ข้าวหอมมะลิ” ในวันนั้นจะโดนใจข้าวรสชาติที่ดีสุดในโลก แต่มีลุ้น ไม่ใช่ไม่มีความหวังเลย