ราคาน้ำมันดิบปรับลด วิตกไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

18 พ.ย. 2563 | 01:56 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงเล็กน้อย จากความวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 18 พฤศจิกายน 2563

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลด วิตกไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

 

- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐฯ ส่งผลให้หลายประเทศในยุโรปเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมการแพร่ระบาด และคาดว่าจะส่งผลกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมันในยุโรป

 

+ กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มที่จะขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตที่ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ออกไปอีก 3-6 เดือน จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนปลายปีนี้ เนื่องจากตลาดยังคงเผชิญกับความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และอุปทานที่เพิ่มขึ้นจากลิเบีย ทั้งนี้กลุ่มผู้ผลิตจะมีการประชุมในวันที่ 30 พ.ย. และ 1 ธ.ค. 63 เพื่อพิจารณาถึงนโยบายการปรับลดกำลังการผลิต

 

- ภายหลังจากตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 13 พ.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4.17 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะจากจีน ไต้หวัน บรูไน และมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้นในอินเดีย

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานในภูมิภาคที่อยู่ในระดับจำกัด ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่ฟื้นตัวขึ้นในอินเดีย

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (17 พ.ย.) ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในวันนี้
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 41.43 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 43.75 ดอลลาร์/บาร์เรล