อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "อ่อนค่า"

17 พ.ย. 2563 | 23:54 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบแคบก่อนประชุมกนง.วันนี้

 

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.19 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.16 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.10-30.30 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO) ระบุว่าช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวลงจากระดับสูงสุดตลอดกาล ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐติดลบ 0.5% ขณะที่ดัชนี STOXX 600 ของยุโรป ย่อตัวลงราว 0.2% เนื่องจากตลาดกลับมากังวลกับการระบาดของไวรัสที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันมีแรงขายทำกำไรกลุ่มเทคโนโลยีประกอบ หลังกลต.สหรัฐกดดันให้บริษัทจดทะเบียนจากจีนต้องเปิดเผยข้อมูลตามกฎ

ส่วนฝั่งตลาดเงินก็กลับสูงช่วงปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) เมื่อนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกโรงย้ำอีกครั้งว่า ข่าวดีของยาต้านไวรัสไม่ได้ส่งผลกระทบกับมุมมองเศรษฐกิจในระยะยาว และต้องใช้เวลานานกว่าเศรษฐกิจจะกลับไปจ้างงานเต็มอัตรา กดดันให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวลง 3.4bps ไปที่ระดับ 0.87% และเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 

ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันนี้ มองว่านักลงทุนส่วนหนึ่งยังมีความสนใจที่จะกลับเข้าลงทุนในหุ้นและบอนด์ไทย แต่ตลาดเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายมากขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงนี้ ซึ่งจะกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้ ขณะเดียวกันหุ้นโลกก็เริ่มติดแนวต้านจึงชะลอการลงทุนลงไว้ก่อน

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าเช้านี้ (18 พ.ย.) อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทปรับตัวอยู่ที่ระดับ 30.19 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยเงินบาทน่าจะทรงตัวในกรอบแคบ ๆ ในระหว่างที่ยังรอติดตามสถานการณ์การเมืองไทย และผลการประชุมนโยบายการเงินของกนง. รวมถึงมุมมอง-ท่าทีของธปท. ที่มีต่อสถานการณ์ค่าเงินบาท   

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.00-30.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนต.ค.