จับตา ศบค. ถกต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ-ลดเวลากักตัว วันนี้

17 พ.ย. 2563 | 20:15 น.

จับตา ผลการประชุม ศบค. เคาะ ต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ -ลดเวลากักตัวผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ 14 วันลดเหลือ 10 วัน

จับการ การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันนี้ โดยที่ประชุมจะมีการพิจารณาว่าจะต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีกหรือไม่ รวมถึงพิจารณาการลดวันกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจากเดิมต้องกักตัว 14 วัน ลดเหลือ 10 วันด้วย  

  

สำหรับเรื่องนี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 นี้ จะมีการพิจารณาเรื่องต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่า การพิจารณาต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯนั้น ไม่ได้เป็นเหตุผลจากประเด็นทางการเมือง แต่เนื่องจากต้องการดูแลความปลอดภัยในด้านสาธารณสุขให้แก่ประชาชน 

 

“สำหรับมาตรการควบคุมและอำนวยความสะดวกด้านสาธารณสุขที่ผ่านมานั้น เห็นว่า การต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในแต่ละครั้ง ก็เพื่อประโยชน์ในการดูแลประชาชน และอำนวยความสะดวกในเรื่องของสาธารณสุข ไม่ได้มีประเด็นการเมือง จะเห็นได้ว่า ในปัจจุบันที่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็ยังมีการชุมนุมทางการเมืองอยู่” นายอนุชา กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยเตรียมรับวัคซีนโควิด-19

ครม.จ่อปรับเกณฑ์กู้ กยศ.ยกเลิกผู้ค้ำประกัน

รฟม.พร้อมความอำนวยสะดวกเดินทางช่วงหยุดยาว 19-22 พ.ย.

เช็กที่นี่ มติ ครม.17 พ.ย.63 "แต่งตั้ง-โยกย้าย"ทุกกระทรวง-หน่วยงาน

 

ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่า จะมีการต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินมากกว่า 30 วันนั้น นายอนุชา บอกว่า อาจเป็นได้ว่าเป็นการดำเนินการเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องครอบคลุมไปถึงช่วงวันหยุดปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่ประชาชนมีการเดินทางกันมาก

 

อย่างไรก็ดี แทนที่รัฐบาลจะประกาศหลัง 30 วันไปแล้วก็อาจจะประกาศดำเนินการเพื่อให้ผ่านพ้นช่วงปีใหม่ไปด้วยเลย จึงอาจเป็นเหตุผลในการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มากกว่า 30 วัน เป็น 45 วัน ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่การคาดการณ์ของสื่อ ซึ่งนายกรัฐมนตรี บอกว่า หากจะมีการต่ออายุจริงก็คงเป็นเพราะเหตุผลแบบนี้ และจะมีการพิจารณาในที่ประชุม ศบค.ในวันนี้ นายอนุชา โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ 

 

นอกจากนี้ นายอนุชา ยังกล่าวยืนยันด้วยว่า การประชุม ศบค.ในวันนี้นั้นจะได้มีการพิจารณาร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวว่าจะลดระยะวันกักตัวของผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเหลือ 10 วัน จากปัจจุบัน 14 วันด้วย ซึ่งผลจะออกมาเช่นใดนั้นได้รู้ผลกันในวันนี้แน่นอน