ครม.ให้เงินทุนหมุนเวียนส่งคืนคลังกว่า 3,112 ล้านบาท

17 พ.ย. 2563 | 11:16 น.

ครม.ให้เงินทุนหมุนเวียน ส่งคืนคลัง 3,112.85 ล้านบาท จากเงินทุน/กำไรจากหมุนเวียนประจำปี 62-63 กลับเป็นรายได้แผ่นดิน

17 พฤศจิกายน 2563 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัตินำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียน 3,112.85 ล้านบาท จาก 14 ทุนหมุนเวียนในปีบัญชี 2562 และปีบัญชี 2563 เพื่อส่งคืนคลังเป็นรายได้แผ่นดิน อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ยังจะได้นำความเห็นของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่จะไม่ขอส่งคืนทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของกองทุนเพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

 

เนื่องจากจะมีผลกระทบต่อสถานะการเงินของกองทุนฯ เช่นเดียวกับกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ที่จะขอไม่นำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของกองทุนสิ่งแวดล้อมส่งคลังฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบแก้ก.ม.อาญา ให้หญิงอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ทำแท้งได้

ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจ เฮ! ครม.เพิ่มสิทธิประโยชน์ 

ครม.จ่อปรับเกณฑ์กู้ กยศ. ยกเลิกผู้ค้ำประกัน

คนไทยเตรียมรับวัคซีนโควิด-19

 

เนื่องจากคาดว่า จะมีเงินคงเหลือในปีงบฯ 64 ไม่เพียงพอรองรับประมาณการรายจ่ายในปีงบฯ 64-65 

นอกจากนี้ กองทุนสิ่งแวดล้อมยังเป็นกองทุนที่ไม่แสวงหากำไร และนำผลประโยชน์ที่เกิดจากกองทุน ฯ สนับสนุนโครงการที่ขอรับการสนับสนุนทั้งเงินกู้และเงินอุดหนุน เพื่อให้ภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ เอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยกรธรรมชาติของประเทศ     

ขณะที่เงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครูนั้น  กระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการตาม พ.ร.ฎ. การกำหนดจำนวนเงินสะสมสูงสุดฯ พ.ศ. 61 แต่อาจจะส่งผลกระทบให้เงินทุนหมุนเวียนฯ ขาดสภาพคล่องทางการเงินและมีเงินไม่เพียงพอในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบฯ 64-66 เนื่องจากจะใช้เงินทุนหมุนเวียนที่ได้รับชำระหนี้คืนใช้ในการบริหารจัดการในแต่ละปีงบประมาณ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนจะนำความคิดเห็นของทั้ง 3 หน่วยงานไปพิจารณาต่อไปด้วย