“สุพันธุ์” ยกมือหนุนรัฐบาลเปิด “คนละครึ่ง” เฟส 2

17 พ.ย. 2563 | 07:45 น.

“สุพันธุ์” ออกโรงหนุนรัฐบาลเปิดลงทะเบียน “คนละครึ่ง” เฟส 2 แนะให้สิทธิ์ครบทั้ง 13 ล้านคนที่ยังไม่ได้เข้าร่วมโครงการ

นายสุพันธุ์  มงคลสุธี  ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า โครงการคนละครึ่งควรที่จะมีการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพิ่มเติมในระยะที่ 2 (เฟส 2) เพราะเป็นโครงการที่เห็นประโยชน์อย่างแท้จริง  ช่วยทำให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคัก   ซึ่งเห็นได้ชัดเจนจากการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน  โดยประเด็นที่สำคัญก็คือกำลังซื้อของประชาชนที่ยังมีอยู่  เพราะการใช้คนละครึ่ง  ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ก็ต้องจ่ายเองด้วยครึ่งหนึ่ง  เพราะฉะนั้น  จึงหมายความว่าเศรษฐยังสามารถไปได้ 

“เมื่อเทียบกับมาตรการแจกเงิน 5 พันบาทนั้น  เราไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าผู้ที่ได้รับมีรกำลังซื้ออยู่แล้วหรือไม่  แต่กับคนละครึ่งทำให้รู้ว่าประชาชนยังมีกำลังในการใช้จ่ายอยู่  หรือบางกรณีผู้ใช้สิทธิ์ก็จ่ายมากกว่าที่ได้รับสิทธิ์ด้วย โดยยังคงรูปแบบเดิมไว้  เพราะตอบโจทย์มาก  ช่วยกระตุ้นรากหญ้า โดยสนับสนุนให้มีผู้ได้รับสิทธิ์ทั้งหมดทั้ง 13 ล้านราย เรียกว่าผู้ที่ยังไม่ได้รับสิทธิ์ก็ควรจะได้ทั้งหมด  ส่วนผู้ที่ได้ไปแล้วก็คงจะต้องขึ้นอยู่กับงบประมาณของภาครัฐ  แต่ก็เชื่อว่าสามารถทำด้  เพราะบางส่วนจะไปใช้สิทธิ์จากมาตรการช็อปดีมีคืน

“สุพันธุ์” ยกมือหนุนรัฐบาลเปิด “คนละครึ่ง” เฟส 2

นอกจากนี้  ประเด็นที่สำคัญก็คือร้านค้าที่เป็นระดับหาบเร่แผงลอย  หรือร้านค้าขนาดกลางถึงขนาดเล็กต่างก็ได้รับประโยชน์  จากจุดเริ่มต้นที้มีร้านค้าเข้าร่วมโครงการประมาณ 1 แสนราย  แต่ปัจจุบันมีร้านค้าเข้าร่วมเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก  แสดงให้เห็นถึงความตอบโจทย์ของมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“คนละครึ่ง” กระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 4/64 คึกคัก

ร่วม "คนละครึ่งเฟสสอง" ต้องใช้สิทธิ 3000 ให้ครบ

"คนละครึ่ง" พึ่งได้ โดนใจ หนุนลุงตู่ อยู่ต่อ

อย่างไรก็ดี  ในส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในปัจจุบันถือว่ายังอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ดีเท่าใดนัก  เพราะฉะนั้นภาครัฐอาจจะต้องกลับมาทบทวนพิจารณารายละเอียดใหม่สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน   เพราะผู้ประกอบการที่ได้รับประโยชน์ส่วนใหญ่จะเป็นของที่พักประเภท 5-6 ดาว  ส่วนโรงแรมที่เป็นเอสเอ็มอี  หรือบูติกโฮเทลจะไม่ค่อยได้รับประโยชน์ เนื่องจากบางโรงแรมไม่ได้รับใบอนุญาติ  แต่ก็มองว่ามีความจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลือ  หากมีการจ่ายภาษีที่ถูกต้อง  และมีการจ่ายประกันสังคม  เป็นต้น  ก็ควรที่จะต้องได้รับการดูแล