เลือกตั้ง อบจ.ไม่มีลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

17 พ.ย. 2563 | 07:12 น.

กกต.ย้ำ เลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีหย่อนบัตรลงคะแนนล่วงหน้า ลงคะแนนได้วันเดียวเท่านั้น 20 ธ.ค.63 แนะ ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน

17 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นกฎหมายไม่ได้บัญญัติให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้า และไม่มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเหมือนกับการเลือกตั้ง ส.ส. ดังนั้น ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะสามารถลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. วันเดียวเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโผตัวเต็งเลือกตั้งนายก อบจ.ภาคกลาง

กกต.เปิดยอดสมัครนายก-สภา อบจ.ทั่วไทย 8641 คน

เปิดโผตัวเต็งเลือกตั้งนายก อบจ.ภาคเหนือ 15 จังหวัด

เปิดเหตุผลทำไมต้องเลือกตั้งอบจ.ก่อน

 

ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจึงควรเตรียมความพร้อมก่อนการเลือกตั้ง ดังนี้

1.ตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน ตรวจสอบรายชื่อได้ที่ที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่เลือกตั้งหรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง และก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 15 วัน ให้ตรวจสอบรายชื่อจากเอกสารที่แจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งมายังเจ้าบ้าน

2.การเพิ่มชื่อ ถอนชื่อ ก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10 วัน หากพบว่า ตนเองหรือผู้มีชื่อในทะเบียนบ้านของตนไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือเจ้าบ้านเห็นว่ามีชื่อบุคคลอื่นอยู่ในทะเบียนบ้านของตนโดยไม่ได้อาศัยอยู่จริงให้ยื่นคำร้องต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่นเพื่อขอเพิ่มชื่อ- ถอนชื่อ พร้อมนำสำเนาทะเบียนบ้านและบัตรประชาชนหรือบัตรประจำตัวอื่นที่ทางราชการออกให้ไปแสดงด้วย