มวลชน"ไทยภักดี" ค้านแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ฉบับปี 60 ดีต่อการเมืองระยะยาว

17 พ.ย. 2563 | 06:00 น.

กลุ่มมวลชน"ไทยภักดี" นำโดยนพ. วรงค์ เดชกิจวิกรม รวมตัวข้างรัฐสภา คัดค้านแก้ รธน. ชี้ฉบับปี 60 จะดีต่อการเมืองไทยในระยะยาว

 

วันที่ 17 พ.ย. 2563 ที่รัฐสภา เกียกกาย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำ กลุ่มไทยภักดี พร้อมด้วย มวลชนเสื้อสีเหลือง เดินทางรวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือ คัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ ต่อประธานสภา โดยนพ.วรงค์ กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านๆ มา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) อยู่ภายใต้นักการเมือง แต่ รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มีการแก้ไขทำให้ ส.ว. มาจากกลุ่มอาชีพต่าง ๆ และเลือกกันเอง ทำให้พรรคการเมืองครอบงำไม่ได้ ขอย้ำว่าที่ตนออกมาเคลื่อนไหวนั้น เป็นการออกมาสู้ด้วยหัวใจ ในฐานะที่เป็นนักการเมือง จึงดูออกว่ารัฐธรรมนูญปี 60 ไม่ได้สร้างปัญหา แต่กลับแก้ปัญหาในอดีตและเป็นผลดีต่อระบบการเมืองในระยะยาว

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม แกนนำกลุ่มไทยภักดี พร้อมด้วยมวลชนเสื้อสีเหลือง เดินทางรวมตัวเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ

“ผมอยากย้ำเรื่องสำคัญ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศ มีกลุ่มคนพยายามเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอำนาจการปกครองของประเทศโดยใช้ม็อบร่วมกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราต้องตามสถานการณ์ให้ทันว่าขณะนี้มีกลุ่มบุคคลที่มีต่างชาติหนุนหลังปลุกระดมลูกหลานเรา ซึ่งคนไทยยอมไม่ได้เด็ดขาด นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องออกมาคัดค้านและต่อต้านอย่างเต็มที่” นพ.วรงค์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ทั้งนี้ นพ.วรรงค์ ระบุว่า กลุ่มไทยภักดีและแนวร่วม มาในวันนี้เพื่อคัดค้านการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่จะยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คัดค้านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 3 ฉบับ ทั้งของฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และไอลอว์ เนื่องจากเชื่อว่าถ้ามีการร่างแก้ไขโดย สสร.จะหมิ่นเหม่ที่จะมีการล้มล้างพระราชอำนาจ หรือสถาบันฯโดยใช้รัฐธรรมนูญ

มวลชน"ไทยภักดี" ค้านแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ฉบับปี 60 ดีต่อการเมืองระยะยาว

มวลชน"ไทยภักดี" ค้านแก้รัฐธรรมนูญ ชี้ฉบับปี 60 ดีต่อการเมืองระยะยาว  

“ขณะนี้มีร่างรัฐธรรมนูญ 7 ร่าง แต่ที่ต้องต่อสู้มีอยู่ 3 ร่าง คือร่างของไอลอว์ ซึ่งจะนำไปสู่การตั้ง ส.ส.ร., ร่างของ ส.ส.รัฐบาลอีก 1 ร่าง และร่างของฝ่ายค้าน 1 ร่าง รวม 3 ร่าง สังคมเข้าใจผิดว่าต้องต่อต้านเฉพาะร่างไอลอว์อย่างเดียว ซึ่งไม่ใช่ ต้องคัดค้านทั้งหมดที่กล่าวมา เพราะไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน และจะนำไปสู่วิกฤตการเมืองในอนาคต”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน นพ.วรงค์และมวลชนสวมเสื้อสีเหลืองกลุ่มไทยภักดี ตลอดจนแนวร่วมได้เดินเท้าเคลื่อนย้ายจากจุดเดิมหน้ารัฐสภาราว 500 เมตร ไปตามถนนประชาราษฎร์สาย 1 มุ่งหน้าฝั่งแยกเกียกกาย โดยระบุว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่ามีการประกาศพื้นที่หน้าสภาเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม จึงต้องขยับจุดชุมนุมเพื่อเคารพต่อกติกา