"โควิด" ป่วนสภาอังกฤษ ต้องกักตัวระนาวตั้งแต่นายกรัฐมนตรียันสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

17 พ.ย. 2563 | 03:49 น.

นอกจากนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี จะต้องกักตัวเป็นรอบที่สองหลังเคยติดโควิด-19 และรักษาหายแล้วเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้สมาชิกสภาของอังกฤษอีกอย่างน้อย 10 คนมีความเสี่ยงและต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเช่นกัน ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศทะลุ 1.37 ล้านคน

 

ภาวะ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศอังกฤษ ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต โดยอังกฤษเป็น 1 ใน 5 ของประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก ที่ 51,934 ราย รองจากสหรัฐอเมริกา  (251,901 ราย) บราซิล (165,811 ราย) อินเดีย (130,187 ราย) และเม็กซิโก (98,542 ราย) ขณะที่การติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มนักการเมืองได้กลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งอีกครั้งเมื่อ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ประกาศกักตัวเองวานนี้ (16 พ.ย.) ตามด้วยข่าว การติดเชื้อของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ อีกอย่างน้อย 10 คนในวันนี้  

นายบอริส จอห์นสัน เคยเป็นและรักษาหายแล้ว แต่ก็ยังไม่แน่ว่าเขาจะติดเชื้อโควิด-19 ได้อีกหรือไม่

นอกจากนี้ อังกฤษยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วประเทศมากกว่า 1 ล้านราย ซึ่งประเทศในกลุ่มนี้นอกจากอังกฤษแล้ว ยังมีสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส รัสเซีย สเปน อาร์เจนตินา โคลอมเบีย อิตาลี และเม็กซิโก

 

ยอดผู้ป่วยใหม่รายวันของอังกฤษอยู่ที่ระดับกว่า 20,000 คน/วัน ยอดสะสมผู้ติดเชื้อ 1.37 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วกว่า 50,000 ราย ท่ามกลางสถานการณ์ที่ทั่วทวีปยุโรปกำลังมุ่งหน้าสู่การเผชิญการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกสองที่มีแนวโน้มรุนแรงยิ่งกว่าระลอกแรก

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นอกจากการประกาศกักตัวเอง (self-quarantine) เพื่อป้องกันการแพร่กระจายโรคเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) ของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษหลังจากที่เขาไปสัมผัสใกล้ชิดบุคคลที่ติดเชื้อโควิด-19  ถัดมาในวันนี้ (17 พ.ย.) สถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ สื่อใหญ่ของอังกฤษมีรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมจำนวนอีก 10 คน ได้เข้าสู่กระบวนการกักตัวแล้วเช่นกันหลังรับทราบว่าได้สัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ข่าวระบุว่า ส.ส.ทั้ง 10 คนเข้ารับการตรวจหาเชื้อจากระบบตรวจสอบและติดตามของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS)

ความปั่นป่วนในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่โฆษกรัฐบาลอังกฤษประกาศเมื่อวานนี้ (17 พ.ย.) ว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่เคยติดโควิด-19 และรักษาหายแล้ว ได้เข้าสู่การกักตัวอีกครั้งหลังจากที่เขาได้ไปสัมผัสกับสมาชิกรัฐสภาที่ติดเชื้อโควิด-19

 

สกายนิวส์ระบุว่า นายจอห์นสันได้เข้าร่วมประชุมกับส.ส. 6 คนที่ทำเนียบดาวนิ่งสตรีทเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 พ.ย.) เป็นเวลา 35 นาที โดยหนึ่งในนั้นคือ นายลี แอนเดอร์สัน ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งภายหลังได้รับการตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ทุกคนที่เข้าร่วมประชุมดังกล่าว ต้องเข้ารับการตรวจเชื้อและเข้าสู่กระบวนการกักตัว