เริ่มแล้ว เปิดประชุมสภา แก้รัฐธรรมนูญ

17 พ.ย. 2563 | 03:59 น.

เปิดประชุมสภา แก้รัฐธรรมนูญ จัดเวลาฝ่ายค้าน 5 ชม. รัฐบาล 4 ชม. ส.ว. 5 ชม.

เมื่อเวลา 09.50 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อรับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ก่อนรับหลักการ และพิจารณาญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 7 ญัตติ

 

ก่อนเริ่มการประชุมรัฐสภา นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย หารือต่อประธานรัฐสภา โดยประเมินจากเนื้อหาซึ่งมีการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษามาแล้ว คาดการณ์ว่าน่าจะอภิปรายได้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ ส่วนการลงมติต้องมีสมาชิกวุฒิสภาเห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของสมาชิกวุฒิสภา หรือไม่น้อยกว่า 84 คน จึงเสนอให้วุฒิสภาลงมติโดยการขานชื่อก่อน หากไม่ถึง 84 เสียง ก็ไม่ต้องดำเนินการต่อ จะได้ไม่ยืดเยื้อในการพิจารณา

 

ขณะที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขอให้มีเครื่องขยายเสียงบริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภา เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ชุมนุม ติดตามการประชุมรัฐสภา

 

ด้านนายชวน ชี้แจงว่า รัฐสภาไม่ได้เตรียมความพร้อมไว้ และกลุ่มผู้ชุมนุมก็สามารถติดตามการประชุมได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุชา"วอนอย่ากดดันตั้งธงผ่านร่าง"ไอลอว์" เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อได้

เกาะติด สถานการณ์การชุมนุม ม็อบคณะราษฎร 17 พ.ย.63

รับมือ3ม็อบ ตำรวจปิดการจราจรหน้ารัฐสภาแล้ว 100%

เช็กด่วน! เส้นทางเลี่ยง 3 ม็อบนัดชุมนุมล้อมรัฐสภาเช้าวันนี้

จับตา 3 ม็อบล้อมรัฐสภา ชุมนุมเกาะติดประชุมแก้ไขรธน.

ม็อบคณะราษฎร ประกาศล้อมสภา เกาะติดแก้รธน.  


จากนั้น นายชวน ได้เปิดการประชุม และระบุถึงกรอบเวลาการพิจารณาว่า วุฒิสภาได้เวลาอภิปราย 5 ชั่วโมงครึ่ง ส่วนภาคประชาชนที่เสนอร่างกฎหมายได้เวลาชี้แจงร่างกฎหมายครึ่งชั่วโมง 

 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน รายงานว่าได้ตกลงกันกับฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้านได้เวลา 5 ชั่วโมง ส่วน ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้ 4 ชั่วโมง แต่กังวลว่า หากจะตั้งเป้าลงมติได้ไม่เกินพรุ่งนี้ วันนี้น่าจะต้องอภิปรายจบหลังเที่ยงคืน แล้วอภิปรายวันพรุ่งนี้ต่อนิดหน่อยไม่เกิน 14.00 น. และลงมติจบไม่เกิน 18.00 น.