"อนุชา"วอนอย่ากดดันตั้งธงผ่านร่าง"ไอลอว์" เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อได้ 

17 พ.ย. 2563 | 03:43 น.

อนุชา’โยนสภา!เคาะผ่านร่าง‘ไอลอว์’ยันรัฐบาลรับร่าง 1-2 วอนอย่ากดดันตั้งธง เพื่อให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ ว่า พรรคพปชร. ยืนยันว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญร่าง1และ 2ในวาระรับหลักการ และเชื่อว่าน่าจะเรียบร้อยดี ส่วนจะลงมติฉบับไหนอย่างไรก็ต้องไปว่ากัน   

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ร่างฉบับภาคประชาชนของไอลอว์ จะไม่รับใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ไม่ใช่ ต้องไปฟังถึงเหตุผลกันในรัฐสภาว่าใครมีเหตุผลอย่างไรและต้องมองไปถึงข้างหน้าด้วย เพราะร่างฉบับของไอลอว์ ยังไม่เคยนำเข้ามาพิจารณาในรัฐสภา จึงมีแง่มุมรายละเอียดที่ต้องอภิปรายถกเถียงกันมากพอสมควร

 

เมื่อถามว่า ผู้ชุมนุมกดดันให้พิจารณาร่างฉบับไอลอว์ นายอนุชา กล่าวว่า เป็นธรรมดา ที่กลุ่มผู้ชุมนุมมีธงอยู่แล้ว ซึ่งเป็นธงของฝ่ายค้านด้วยที่พยายามพูดอย่างมีธง และทุกครั้งที่พูดคุยก็ไม่ได้จบอย่างที่คุยกัน ก็เป็นเรื่องปกติที่จะมีความเห็นไม่ตรงกัน การที่ตั้งธงมาก็ไม่ชอบตามระบบและมาบังคับข่มขู่ขู่เข็นไม่ใช่ในระบอบที่ควรจะเป็น ถ้าเป็นอย่างนี้ไปตลอด ทุกนายกรัฐมนตรี ทุกรัฐบาลก็คงเป็นอย่างนี้ไปตลอดไม่มีวันสิ้นสุด วนเวียนในระบอบแบบนี้

 

"จึงอยากวิงวอนว่าถ้าอยากจะผ่านจุดนี้ไปให้ได้ อย่าตั้งธงที่เกินเลยกว่าที่ทั้งสองฝ่ายจะรับกันได้ ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดว่าอย่างไรแล้วจะต้องทำตามนั้น ถ้าคุยกันแล้วหาจุดต่างที่ลงตัว คิดว่าบ้านเมืองจะเดินไปได้ โดยจะมีรัฐธรรมนูญที่ได้รับการแก้ไขและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในระดับที่ส่วนรวมของทั้งประเทศพอใจ แต่ถ้าเป็นธงของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ก็ไม่มั่นใจว่าจะได้รับการแก้ไขอย่างไร"

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าสถานการณ์หน้ารัฐสภาจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เรียบร้อยมาตลอด ไม่มีอะไรที่รุนแรง เพราะเป็นการกดดันเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้ได้ตามจุดหมายที่ฝั่งตัวเองต้องการ ตามที่เห็นตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลก็พยายามหาวิธีที่นุ่มนวล ไม่ให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน และอยากเห็นผู้ชุมนุม ชุมนุมโดยสันติและสงบ อย่ากระทบกระทั่งกัน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะปิดล้อมรัฐสภา นายอนุชา กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกฝ่ายคงจะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดความรุนแรง อย่างไรก็ตามต้องว่าตามสถานการณ์ว่าจะเข้ารัฐสภาได้หรือไม่ หรือเข้าอย่างไร ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า เรื่องพวกนี้ตนไม่กลัวอยู่แล้ว เพราะผ่านประสบการณ์เรื่องต่างๆ มาพอสมควร และเชื่อว่าสังคมเราก็มีสิ่งที่ดีอยู่ส่วนหนึ่ง คิดว่าบ้านเมืองเราคงไม่เกิดอะไรรุนแรง ประชาชนทั้งประเทศอยากเห็นความสงบสุข ซึ่งตนก็ไม่อยากเห็นและคิดว่าคงไม่เกิดขณะที่ ส.ส. และส.ว. ต้องเข้าไปทำหน้าที่ของตัวเองให้ถึงที่สุด เพื่อให้กระบวนการเดินไปได้ หากเราไม่ทำหน้าที่สิ่งที่ประชาชนรออยู่ก็คงไม่ประสบความสำเร็จ