ครม.ถก 12 มาตรการรับมือฝุ่น PM2.5 -เคาะค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์บ้านฉาง

17 พ.ย. 2563 | 02:59 น.

ครม.วันนี้ พิจารณา 12 มาตรการรับมือฝุ่น PM2.5 - เคาะค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์บ้านฉาง

17 พ.ย. 63  รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) จะนำเสนอ 12 มาตรการรับมือปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่คาดว่าจะเกิดวิกฤติในช่วงเดือน ธ.ค.63
         

ประกอบด้วย 1.สื่อสารประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ 2.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง 3.การบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ป่า 4.สร้างเครือข่าย อาสาสมัคร และจิตอาสา 5.เร่งขับเคลื่อนโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ภายใต้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 6.เร่งรัดการเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายโอนภารกิจการควบคุมไฟป่า
         

7.การพยากรณ์ฝุ่นละอองล่วงหน้า 3 วัน 8.ประยุกต์ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมในการรายงานปริมาณฝุ่นละอองเชิงพื้นที่ 9.พัฒนาระบบคาดการณ์ และระบบสนับสนุนการตัดสินใจ รวมถึงการพัฒนาและใช้งานแอปพลิเคชั่นบัญชาการดับไฟป่า 10.บริหารจัดการเชื้อเพลิงโดยใช้แอปพลิเคชั่น 11.ให้ประชาชนมีส่วนร่วม และ 12.เจรจาสร้างความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน           

 

กระทรวงคมนาคม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง
         

กระทรวงการคลัง เสนอการโอนเงินหรือสินทรัพย์ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เพื่อชำระคืนต้นเงินกู้และดอกเบี้ย FIDF 1 และ FIDF 3, รายงานผลการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ปี 63 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และเสนอผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน ครั้งที่ 24 การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ครั้งที่ 6 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง
         

กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบคำขออนุญาต ใบอนุญาต ใบรับรอง คำสั่ง และ แบบหนังสือตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร และ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การโอนใบอนุญาต การออกใบรับรอง และ การออกใบแทน ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร รวม 2 ฉบับ      
         

กระทรวงแรงงาน เสนอ ร่างประกาศคณะกรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์เกี่ยวกับมาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างในรัฐวิสาหกิจ รวม 3 ฉบับ
         

คณะกรรมการกฤษฎีกา เสนอ การแก้ไขปรับปรุงบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 301 ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรมนูญ เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ว่าด้วยความผิดฐานทำให้แท้งลูก
         

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เสนอร่าง พ.ร.ฎ.แบ่งส่วนราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการ หรือ ส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวม 2 ฉบับ ว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมการแบ่งส่วนราชการในกองบัญชาการตำรวจนครบาล สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ