ราคาน้ำมันดิบพุ่ง รับข่าวผลการทดลองวัคซีนโควิดมีประสิทธิภาพ

17 พ.ย. 2563 | 01:58 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังบริษัทยาสัญชาติสหรัฐฯ โมเดอร์นา ประกาศความสำเร็จในการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 17 พฤศจิกายน 2563

 

ราคาน้ำมันดิบพุ่ง รับข่าวผลการทดลองวัคซีนโควิดมีประสิทธิภาพ

 

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังบริษัทยาสัญชาติสหรัฐฯ โมเดอร์นา ประกาศความสำเร็จในการทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยระบุว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้สูงถึงร้อยละ 94.5% ซึ่งสูงกว่าประสิทธิภาพวัคซีนของบริษัทยาสัญชาติสหรัฐฯ ไฟเซอร์ และวัคซีนสปุตนิกของรัสเซียที่ร้อยละ 90% และร้อยละ 92% ตามลำดับ โดยหากวัคซีนโมดอร์นาได้รับการยืนยันความปลอดภัย จะทำให้สหรัฐฯ จะมีวัคซีนไว้ใช้งานราว 60 ล้านโดสภายในสิ้นปี ตามแผนฉุกเฉิน

 

+ กลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน โอเปกพลัส เผยการลดกำลังการผลิตที่ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ได้รับความร่วมมือที่ร้อยละ96 ในเดือนต.ค. 63 โดยกลุ่มฯ มีแผนที่จะปรับเปลี่ยนการลดกำลังการผลิตในการประชุมในวันที่ 30 พ.ย. และ 1 ธ.ค. 63

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ ปิดพุ่ง 470 จุด ขานรับวัคซีนต้านโควิดคืบหน้า

อย.สหรัฐเตรียมอนุมัติการใช้วัคซีนโควิดของ "โมเดอร์นา-ไฟเซอร์" โดยเร็วที่สุด

เผยจุดเด่นวัคซีนต้านโควิด“โมเดอร์นา” ขนส่งสะดวก-จัดเก็บได้ดีในอุณหภูมิไม่ต่ำมาก

พยากรณ์อากาศวันนี้ เหนือ-อีสาน อากาศเย็น ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนอง

 

+ จีนรายงานปริมาณการใช้น้ำมันดิบในเดือนต.ค. 63 ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 ซึ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14.09 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปที่สูงขึ้นจากวันหยุดในช่วงต้นเดือนต.ค. 63

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการผลิตเบนซินในภูมิภาคเอเชียยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของเวียดนามฟื้นตัวแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลจากจีนในช่วงปลายปี 2563 มีแนวโน้มต่ำกว่าที่คาดไว้  ประกอบกับความต้องการใช้ในอินเดียที่ยังคงแข็งแกร่ง

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) โดยได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ รวมทั้งตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดเปิดเผยในวันพุธนี้
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. พุ่งขึ้น 1.21 ดอลลาร์ หรือ 3% ปิดที่ 41.34 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.04 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 43.82 ดอลลาร์/บาร์เรล