อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "แข็งค่า"

17 พ.ย. 2563 | 00:07 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทช่วงนี้แข็งค่าเร็วนักเก็งกำไรลดสถานะถือเงินบาท-กังวลกับท่าทีของธปท.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.19 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.23 บาทต่อดอลลาร์ กรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.10-30.30 บาทต่อดอลลาร์
 

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์  ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS CIO)ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาท ระยะสั้นแม้จะได้รับข่าวดีจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวและเงินทุนไหลเข้าฝั่งเอเชีย แต่ก็มีความกังวลกับท่าทีของธปท.กับการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่แข็งค่ารวดเร็วในช่วงนี้ ทำให้นักเก็งกำไรลดสถานะการถือเงินบาทลง โดยช่วงถัดไป เชื่อว่านักลงทุนต่างชาติจะจับตาไปที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินพรุ่งนี้ว่าจะมีมุมมองอย่างไรกับภาพตลาดและนโยบายการเงินในอนาคต ก่อนที่จะตัดสินใจกลับเข้าลงทุนในไทยเต็มตัว

ส่วนในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) และฟื้นตัวแข็งแกร่งจากข่าวยาต้านไวรัสที่ทยอยเปิดตัว ส่งผลให้ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ พร้อมกับ ดัชนี STOXX 600 ของยุโรป ปรับตัวขึ้นเท่ากันที่ 1.2% นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบ WTI ก็เพิ่มขึ้นถึง 3.1% จากข่าวดังกล่าว ขณะที่การเปิดตัวของยาต้านไวรัสครั้งนี้ไม่ได้ทำให้เกิดแรงขายในสินทรัพย์ปลอดภัยหนักอย่างครั้งก่อน เห็นได้จากราคาทองคำที่ปรับตัวลดลงเพียง 0.1%

 

เช่นเดียวกันกับในตลาดเงินที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีไม่เปลี่ยนแปลง โดยทรงตัวที่ระดับ 0.90% พร้อมกับยีลด์เยอรมันที่ -0.55% และเป็นเงินดอลลาร์ที่ถูกขายแทนที่ ส่งผลให้อ่อนค่าลง 0.2% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก มีเพียงยูโร (EUR) และฟรังก์สวิส (CHF) ที่ไม่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เนื่องจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) เริ่มส่งสัญญาณว่าจะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงเดือนหน้า

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่าเช้านี้ (17 พ.ย.) อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาททรงตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 30.15 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยแม้จะยังมีปัจจัยบวกจากการแข็งค่าของเงินหยวนและสกุลเงินในภูมิภาคบางส่วนรับข่าวดีเรื่องการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ แต่เงินบาทอาจกลับมาเคลื่อนไหวในกรอบจำกัด หลังจากที่วานนี้ รมว.คลังออกมาส่งสัญญาณว่าได้หารือกับธปท. ในเรื่องการดูแลเสถียรภาพค่าเงินบาท นอกจากนี้ตลาดยังรอจับตาประเด็นทางการเมืองภายในประเทศด้วยเช่นกัน


สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 30.00-30.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ปัจจัยที่ต้องติดตามจะอยู่ที่สถานการณ์ทางการเมืองของไทย ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดค้าปลีก การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. และดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพ.ย.